Stránky

2012/10/22

Bún ốc bung !

  Hôm nay mình quyết định thả lỏng tòan tập . Không công việc , không kế hoạch , không đnh , không muốn , không...gì cả !
  Mệt quá cái thân này nên hôm nay yêu nó một chút, vuốt ve nó một chút , chiều chung nó một chút !
  Sáng thứ bảy sương mù giăng khắp ngả , thành phố buồn lặng lẽ cam chịu . Mình dậy nhưng cun mình trong chăn .
  Con gái tự nhiên thấy lao ra bếp , chđánh răng rửa mặt gì cả mà lôi ngay cái cối đá ra giã hạt dẻ thình thịch  :-).
  Mình chả hiểu đầu cua tai nheo ra sao cứ nằm nghe tiếng chày tiếng cối nện vào nhau :-).
  Thì ra nàng nướng bánh hạt dẻ cho cả nhà ăn sáng . Thơm thảo  thế  không biết ! :-)
  Bữa sáng gồm sữa đậu nành sản xuất tại nhà với bánh bơ hạnh nhân và trà hoa hồng . Xem ra có vẻ rất êm ả ! Lấy đà cho một ngày thứ bảy nhẹ nhõm .
    Ăn xong thì mình ngắm giời ngắm đất . Nhìn ra vườn lá anh đào đã nhuộm đối , vương vãi khắp sân vườn .
   
 Tự nhiên thèm ăn bún ốc thế là lục ra cà tím ,cà chua múi , đậu phụ , thịt ba chỉ , hành hoa , nắm tía tô , củ nghệ ,và tất nhiên là với một gói ốc đông lạnh .   
   Thịt ba chỉ thái con chì xinh xinh như mẩu kẹo đem rán cháy cạnh vàng ươm .
  Đậu phụ xắt con chì cũng xinh xắn như mẩu kẹo bột đem rán cũng vàng ươm . Hai thứ có màu vàng rồi !
 Cà tím xắt quân cờ to bản vuông vắn , ngâm vào nước muối cho tiết bớt nhựa chát , rửa sạch rồi ngâm một chút , làm sao giđược cho vỏ cà vẫn tím nguyên còn ruột thì trắng nõn .
 Cà  chua múi bổ cau to bản .
Ốc làm sạch ướp mẻ , mắm tôm , tiêu xay , hành khô , tỏi khô , nghệ giã nhuyễn , rắc thêm dúm muối tí tẹo . Chờ cho ngấm , thì đem xào săn lên
  Phi hành tỏi thơm vàng rồi xào cà tím với cà chua . Vị  chua  của cà chua sẽ làm cho miếng cà tím săn chắc lại , để khi om miếng cà tím sẽ chín mềm mà không bị nát tơi ra . Trút thịt ba chỉ rán vàng vào om cho vị ngọt của thịt ngấm vào cà
Khi cà chín được chừng một nửa thời gian thì cho ốc xào săn vào tiếp . Làm sao cho vị ngọt của ốc lại ngấm tiếp vào cà và thịt . Nếu ốc tươi thì không cần làm thế .
   Trước khi cà chín khỏang  15 thì trút đậu rán vào . Nếu đun đậu quá lâu , đậu không còn thơm và mềm mùi đậu nành béo ngậy nữa. 
   Trút hành hoa với tía tô thái chỉ lên trên thật nhanh  rồi bắc ra .
   5 phút đầu tiên của bữa ăn tự nhiên im ắng kì lạ ! Tòan nghe thấy tiếng thìa đũa va vào bát đĩa lách cách và tiếng xì xụp không cưỡng lđược  !.-))
   Cái nồi ốc đẹp mắt như bức tranh ! Màu vàng của ngh, của đậu . Màu nâu của thịt . Màu đỏ của cà chua . Màu tím của cà , của tía tô . Màu xanh của hành . Mùa thơm thì tổng hòa quyến luyến . Miếng ốc ròn ròn dai dai như biết nghịch . Miếng đu bùi bùi thơm thơm . Miếng thịt ngầy ngậy beo béo . Miếng cà mềm mại thanh mát . Cà chua thanh dịu với mẻ . Hành tỏi mắm tôm bí ẩn hòa vào nhau . Ăn với  bún cũng ngon, ăn với cơm cũng ngon !
   Con gái phán thế này : " sao những món này con càng ăn lại càng thấy ngon mạ . Nhưng làm sao con nấu được vì nó nhiều thứ cộng lại quá :" Vừa ăn nàng vừa bình lọan , tay cầm đũa dẻo như múa :-), mình bảo con tìm gì mà tìm suốt trong bát thế ? Nàng bảo nàngàng đang Khai Thác ốc !!!:-))))))))))))
  Nồi ốc to hôm qua nhà mình ăn cả ngày , một bữa ăn với bún , một bữa ăn với cơm . Khiến cho cả ngày mình chỉ phải vào bếp duy nhất một lần , nên cảm thấy rất dễ chịu ! 
    Ăn gì cũng được , ăn gì cũng no . Nhưng những món ăn dân dã bao giờ cũng ngon miệng và đem lại cảm giác dễ chịu ! Cứ có dịp ăn lại là nhớ miên man những ngày được bà được mẹ nấu cho ăn khi còn nhỏ , để rồi ăn không chỉ còn là ăn , mà ăn là Thương , là Nhớ , là dạt dào những kỉ niệm cũ ùa về !!!
     
                                                                       Sấu chua . 


     

2 komentáře: