Stránky

2012/10/03

Quốc hồn quốc túy

   Cá nhân mình coi nước mắm là món quốc hồn quốc túy. Mặc dù biết Thái Lan cũng có nước mắm. Nhưng mình không biết rõ người Thái có ăn nước mắm giống người mình không ? 
 Mình không thích mùi nước mắm lắm , nhất là khi nước mắm bị làm nóng lên ( nhưng mắm mà chưng cô đọng lại thêm chút hành mỡ chấm chấm với cơm nóng thì lại ngon tuyệt cú mèo) , nhưng mình ngửi mùi thì cũng biết sơ sơ được mùi mắm nào ngon !
   Nước mắm công nhận là thứ nước chấm ngon , dễ sử dụng, tiện lợi , lại nhiều đạm ( tất nhiên là nói đến lọai nước mắm không bị pha nước lã + muối + chất bảo quản vào ) .
   Mê nhất là nước mắm có thể biến tấu thành muôn hình vạn trạng để kết hợp với cơm nguội, cơm nóng, bún , phở , rau, đậu , dưa , giá , thịt , tôm , cá  , bò , gà ,dê , lợn  ....nhiều không kể xiết . Mình cho đây là một đặc tính đáng yêu nhất của nước mắm .
  Nước mắm được làm nhạt đi rồi cho chanh , đường, tỏi , tiêu ,ớt , hay gừng, sả, hành , hay lạc giã nhuyễn, hay một vài lọai đậu đặc trưng... lập tức nước mắm trở thành một trong nhiều lọai nước chấm độc đáo có một không có hai . Chưa kể nước mắm được lọt vào tay những đầu bếp TÀI HOA  hoặc những đầu lưỡi tinh hoa , thì kể như món ăn được nâng cao và chắp cánh không gì sánh được .
   Người Việt nam công nhận ăn gì cũng có chút nước mắm để chấm, từ đơn giản đến công phu .
  Bữa cơm thiếu bát nước mắm cứ thấy sao sao ...trống trống .
  Nước mắm ngon có màu vàng như hổ phách, mang chút sóng sánh và thơm nồng nàn . Thứ hương thơm mặn mòi của đại dương bao la . Ngon vì cá tươi nguyên chất ứớp với muối biển đơn sơ. Ngon vì tinh trời khí đất hòa giữa vũ trụ bao la . Ngon vì hương gỗ hương rừng kết lại bảo bọc cá muối quyến luyến lẫn nhau .
  Nấu món gì vẩy chút nước mắm vào là khác ngay . Món ăn mềm mại, tha thiết hẳn.
  Kho cá , kho thịt , món ăn mang hẳn đặc trưng Việt không lẫn vào với mọi món tây tàu .
  Hình như nước mắm len vào gien di truyền hay sao ý  ? !  Ông thích nước mắm, con khóai nước mắm, cháu thể nào cũng mê nước mắm .
   Một vài thằng tây chơi với Việt nam lâu ngày kiểu gì cũng xuất hiện một thằng đi mua nước mắm về chấm bánh mì .
  Tây ngây thơ , là tây bịt mũi khi đi ngang bát nước mắm. Cho ăn nem chấm nước mắm pha chanh tỏi đường tiêu ớt, húp lấy húp để, bảo trong đấy nước mắm là chủ lực đấy , cãi nhem nhẻm bảo không phải !!!
  Con gái mình mới nứt mắt đã dọa bố nó sau này con đi học xa nhà , kiểu gì về nhà con cũng phải xách bao gạo với hai chai nước mắm phòng thân, bố nó nghe trợn hết mắt .
   Những món ăn có nước mắm ngấm vào dòng máu Việt . Nuôi nấng  những thế hệ Việt lớn lên dù trong hay ngoài nước .
   Chiều lạnh , dù ở đâu, mùi nước mắm tỏa ra từ những ô cửa bếp...biết ngay là bếp nhà người Việt .
   Nếu chăm chút thông thóang nhà cửa sẽ tránh được mùi đặc trưng luẩn quẩn trong căn hộ của người Việt . Hi vọng mùi nước mắm không làm cho người bản xứ khó chịu, chỉ đơn giản vì họ chưa được biết nước mắm ngon và tinh túy đến thế nào !
    Chiều nay trời trở lạnh, xì xụp húp một bát cháo gan gà nóng rưới chút nước mắm và tiêu sọ xay ...thấy tỉnh cả người !
  ...Tức mình nhảm một tràng về nước mắm cho tây nó mê
                                                           Sấu chua .

Žádné komentáře:

Okomentovat