Stránky

2012/11/05

Sống một lần hay ...hai ?

Phàm đã là người Việt sống trên đất Séc dĩ nhiên là ai cũng làm việc nhiều . Nói thế vì số đông đều sống kiểu như thế . Số ít thuộc về thiểu số nên không nói đến , nhưng mà tìm thấy số người như thế là rất hiếm .
  Cái gì cũng có nguyên nhân sâu xa của nó . Nhất định không bao giờ có chữ Tự Nhiên . Chưa kể làm người ai chả thích nhàn hạ sung sướng . Mấy ai mong mình khổ sở vất vả bần hàn bao giờ ? 
  Bản thân mình và nhìn ra xung quanh bạn bè , hầu như ai cũng cần mẫn làm việc quên cả bản thân . Quên đi nhiều những đòi hỏi tối thiểu của bản thân . Cốt để : Tồn tại . Việc hàng đầu là tồn tại .  Con người khi việc sinh tồn chưa được bảo đảm thì chẳng ai nói hay, nói giỏi được ! Có tồn tại mới có nhiều việc khác để bàn tới bàn lui , bình luận này nọ cho sướng mồm .:-) 
  Không thể phủ nhận đa số người Việt ra nước ngoài sinh sống đều dưới các hình thức di dân với nhiều tên gọi mĩ miều hoặc là cay đắng . Tất cả hầu như đều ra đi với hai bàn tay trắng . Lí tưởng không , kiến thức ít ỏi , bằng cấp là con số 0 to tròn vành vạnh . Ai cũng phải bằng mọi giá ( thậm chí giá rất đắt ví như mạng sống , nhân phẩm ) để tồn tại .
   Vì thế rất dễ hiểu , khi ai có cơ hội việc làm cũng đều làm việc tận tâm tận lực tận sức để hi vọng thành công , nhỏ hơn là hi vọng sống một cuộc sống bình thường nhất như những người bản xứ . 
  Nếu một người nước ngoài sống ở Séc và một người bản xứ có cùng thân phận , trình độ , khả năng ngang hàng nhau  cùng nhau đến sở lao động đăng kí việc làm , bạn sẽ nhận được câu trả lời thế này : Rất tiếc tôi phải từ chối anh ( chị ) vì chỗ này bao giờ cũng được ưu tiên cho người của nước tôi , khi nào họ từ chối chúng tôi sẽ thông báo cho anh ( chị ) biết !!!
   Đừng bao giờ tìm kiếm sự công bằng , vì sự công bằng bao giờ cũng chỉ là tương đối . Công bằng với người này nhưng đôi khi lại trở thành bất công với người kia .
  Nếu bạn sống ở một đất nuớc văn minh và phát triển , khi chứng kiến lịch làm việc của những người Việt Nam , bạn sẽ nghĩ gì ? : 7ngày / tuần . 12 -14 tiếng / ngày . 
 Nếu đi làm thuê bạn không chấp nhận lịch làm việc này , bạn sẽ không có cơ hội để làm việc , vì người chủ thậm chí họ còn làm nhiều hơn cả bạn để có thể có tiền trả lương cho bạn đấy .
 Nếu làm cho bản thân thì phải làm hết mình thôi . Làm việc khoa học 8 tiếng / ngày ư ?  tồn tại kiểu gì ? 
  Mở cửa hàng 5 ngày / tuần , nghỉ thứ 7, chủ nhật ư? các đại siêu thị mở cửa nostop đấy !
  Đi nghỉ hè , nghỉ đông ư? ai chu cấp tiền bạc ? Tiền đấy nếu có phải để dành để về phép thăm cha già mẹ yếu , thăm quê hương bản quán . Chưa kể có rất nhiều người Việt còn nặng gánh gia đình, họ là trụ cột , là người kiếm sống để  chu cấp tiền bạc giúp đỡ những người anh em  họ hàng còn khổ sở hơn họ, vấn đề ấy thuộc về truyền thống và đạo đức, không phải ai cũng dễ dàng trút bỏ !
    Ai cũng biết đời người ai cũng chỉ sống một lần . Nhưng nhiều người Việt Nam vẫn sống và làm việc như thể họ còn có một cuộc sống thứ hai . Cuộc sống ấy là tương lai của con cái . Nếu không tồn tại tốt và vững chắc , ai đảm bảo cho con cái họ được yên tâm học hành , và theo đuổi đến cùng sự nghiệp học hành đầy gian nan và tốn kém ???
  Lịch sử cũng không lặp lại lần thứ hai . Những đứa trẻ được sinh ra ở Séc cũng không thể tồn tại nếu chúng giống hệt cha mẹ chúng .
   Và nếu có phải trở lại đứng chợ trời , lều bạt chắc chắn chúng cũng không đứng với tư thế của cha mẹ chúng . Và cũng chẳng ai để chúng đứng tồi tệ như thế !!! :-( 
  Mình biết có nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Séc , họ có cái nhìn phiến diện về chính những người sinh ra họ . Họ hờn dỗi  trách móc và đánh giá chưa chính xác về sự lao tâm khổ tứ của cha mẹ họ . Họ cho mình cái quyền phán xét thế hệ đi trước . Họ dễ dàng nói NẾU . Nếu họ họ sẽ thế này ...thế kia ...! Vẫn biết nói Nếu : " Nếu ....thế này thì tôi sẽ nhét cả Paris vào trong lọ " . Nhưng cuộc đời không đơn giản chỉ trong chữ NẾU !
 Dĩ nhiên bạn có quền khước từ sự hi sinh của người khác , kể cả sự hi sinh của cha mẹ , nếu bạn không cần sự hi sinh ấy mà vẫn tồn tại một cách ung dung tự tại nhất . Có thể  nào không ???
   Khi mọi sự thay đổi còn chưa diễn ra ngay tức khắc , thì sự hi sinh của những thế hệ di dân đầu tiên vẫn còn đầy cay đắng và tủi nhục ! Hãy trân trọng sự hi sinh dù nó diễn ra dước hình thức nào vì nó luôn luôn xuất phát từ trái tim khao khát vươn lên mãnh liệt và tình yêu vô bờ bến của cha mẹ với con cái  !!!
   Nếu hiểu ý nghĩa của cuộc sống : là chỉ sống một lần trong đời , hãy tận hưởng cuộc sống này . Thì cũng có thể hòan tòan hiểu theo một ý nghĩa khác : vì chỉ sống một lần trong đời nên có nhiều người đã tận sống hết mình cho hạnh phúc và tương lai của người khác . Chấp nhận và hiểu điều này hay không còn tùy thuộc vào sự cảm nhận của mỗi người .
   Thế nên đời vẫn nhiều hệ lụy mà sinh ra !!!

                                                                               Sấu chua .

12 komentářů:

  1. Mình biết có nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Séc , họ có cái nhìn phiến diện về chính những người sinh ra họ . Họ hờn dỗi trách móc và đánh giá chưa chính xác về sự lao tâm khổ tứ của cha mẹ họ . Họ cho mình cái quyền phán xét thế hệ đi trước . Họ dễ dàng nói NẾU . Nếu họ họ sẽ thế này ...thế kia ...!


    Thời nào và ở đâu cũng có những người trẻ như thế này sấu à..Rồi thì họ sẽ lớn và họ tất hiểu ..

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Vâng, vì thế nên nhiều khi hiểu thì lại hơi muộn chị à !

      Vymazat
  2. Đúng là thế..người ta thường hối tiếc vì những điều muộn màng :(

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Sống hối tiếc là một cảm giác em thấy vô nghĩa nhất chị à !

      Vymazat
  3. đây, quà mừng nhà mới đây, nhà đầy đủ quá trời, chắc còn phải hỏi Sấu cách gom hết các trang vào một vầy nè, d làm nhưng mỗi lần nó chạy sang trang khác hà

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Sấu cũng mới chỉ thử như vậy thôi, cũng chưa làm xong đâu vì vẫn chưa viết được bài hoặc đưa bài vào từng phần đuợc , vẫn cứ mắc mắc ở đâu ý D ạ, kệ từ từ rồi cũng mò ra :-))

      Vymazat
  4. Em viết chân tah65t đọc cảm động va 2tha61m thía quá.

    OdpovědětVymazat
  5. Em viết chân thật đọc cảm động và thấm thía quá.

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Nhìn xung quanh em chợt nhận ra cuộc sống của người mình cực quá chị ơi ! Gõ một chút cho lòng vơi !

      Vymazat
  6. Chị sống ở Séc ạ? Nhà em hồi trước cũng có vợ chồng ông anh họ sống ở Séc, rồi cuối cùng lại quay về VN. Câu hỏi chị đặt ra em nghĩ chắc thế hệ em giờ ít khi nghĩ, vì càng ngày, con người càng hướng đến khả năng cân bằng việc hy sinh - hưởng thụ. MÌnh làm việc trước hết để chính mình tồn tại, gia đình mình tồn tại, sau đó có thể là để tìm kiếm niềm vui cho chính mình. Tiết kiệm tiền cho con cái học hành, vui chơi bằng bè bằng bạn là đem lại niềm vui cho con và cả cho chính mình. Em nghĩ, đem lại niềm vui cho người khác cũng chính là tự làm mình vui, nghĩ như thế sẽ thấy việc hi sinh nhẹ nhàng hơn...

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Cụôc sống vốn muôn hình vạn trạng . Có những người được làm việc để tìm niềm vui, ý nghĩa cho cuộc đời , nhưng cũng có nhiều người họ mưu sinh trong tuyệt vọng . Vì thế chị nghĩ dù ở hòan cảnh nào cũng nên nhận ra chân giá trị của cuộc sống để mà biết ơn và nâng niu những sự hi sinh của những bậc sinh thành .:-)( chỉ là một cách nghĩ của bản thân chị thôi )

      Vymazat