Stránky

2012/11/26

Phở và cơn buồn ủ ê !

   Trưa nay lười nấu ăn ,  bèn lững thững đi bộ ra quán Việt nam ăn phở .
  Hình như ở Tiệp dạo này đang lên cơn sốt Phở thì phải ? 
  Chả là cách đây vài tuần báo Tiệp có đăng một bài phỏng vấn một cô chủ trẻ người Việt mở quán bán phở nhưng đặt một cái tên rất Mỹ và rất Rock . Thế cho nên nghe bảo quán phở của cô ở Praha và một số quán phở xung quanh trở nên rất đông khách . Thành phố mình ở cách thủ đô gần 200km không lẽ cũng sốt theo ?
  Chả biết có sốt không nhưng bây giờ đi ăn trưa ở quán ta đếm đầu ra tóc vàng nhiều gấp mấy tóc đen . Kể cũng hay ! . Nhìn sang bên trái thấy anh tây xì xụp bún cá, nhìn sang bên phải thấy chị tây gắp gắp bún chả , nhìn ra đằng trước thấy một bàn tòan tây khều khều bánh phở :-) . (cái )Âu cũng là cái Liễn ! :-)))
    
   Công bằng mà nói trong thời điểm suy thóai kinh tế trầm trọng lại diễn ra sâu rộng và dai dẳng như hiện tại . Việc đi đến quán ăn bỗng trở nên xa xỉ với một số gia đình tầm trung trung tại Tiệp ( nhà giàu thì không kể làm gì ). Vì thế đến quán ăn Việt Nam là một chọn lựa tương đối thông minh. Vì thức ăn Việt Nam không quá đắt do các phí dịch vụ đã được tuyệt đối cắt giảm tối đa rồi .
  Thức ăn Việt nam lại ít dầu mỡ, tươi tắn (khuất mắt trông coi ) .
 Thời gian chờ đợi từ khi ngồi vào bàn tới lúc bê thức ăn ra được rút lại rất ngắn do đã được chế biến sẵn nhưng luôn nóng sốt thơm tho .
   Món ăn Việt vốn thật sự rất ngon,  nếu ai đã bị thuyết phục rồi mình nghĩ sẽ khó từ chối .
   Ngồi đối diện bàn mình ăn phở là một cặp vợ chồng trẻ người Tiệp với hai đứa con nhỏ , một đứa lên 2 và một đứa còn để trong nôi xách tay . Nhìn dáng vẻ có lẽ họ đã tới đây không phải lần đầu . Ông bố trẻ cho con ngồi vào chỗ đâu ra đấy rồi gọi món . Khi người phục vụ đến đưa thực đơn họ xua tay bảo không cần mà gọi luôn hai bát phở bò gà to với một bát phở thiếu nhi không hành không rau thơm cho bé gái 2 tuổi . Mình nghĩ họ là tín đồ của Phở .:-).
   Phở bê ra bốc khói nghi ngút vì ngoài trời tương đối lạnh . Họ vắt chanh, thả ớt tươi , đổ thêm tương ớt như thể ớt là thứ rất ngọt ngào :-). Người đàn ông trẻ lim dim mắt tận hưởng mùi phở bốc lên ra vẻ rất sành sỏi :-). Nhìn tây ăn phở kiểu này chắc cụ Tuân nhà ta cũng mãn nguyện !:-).
   Người vợ trẻ cầm đũa có vẻ tương đối thành thạo . Vì ít ra chị ấy đã không đề nghị mang dĩa ra . Mình thấy chị ấy ngắm bát phở rất da diết !:-) . Chị tây này cao nên khỏang cách từ bát phở đến môi chị ấy cũng ngót ngét nửa mét , thế mà chị ấy cứ dùng đũa khều phở dài lượt thựợt lên lên xuống xuống mãi không thôi  , thỉnh thỏang lại dùng tay thích thú kéo ra vài sợi phở đưa cho đứa trẻ chừng 5-7 tháng ăn bốc ăn bải một cách đầy ngẫu hứng :-) .
Kể ra có thể mách cho chị ấy biết ăn phở như thế sẽ giảm mất 50% cái sự ngon của phở thì tốt quá !!! Vì phở ngon bởi cái sự tổng hòa của bánh, của thịt , của rau  thơm, của nước dùng ...chứ mà ăn một lọat bánh phở, xong ăn một lọat thịt , rồi húp một lọat nước dùng thì hơi tệ !!!:-)
    Mình nhẩn nha ăn hết bát phở của mình cho thấm sâu tận vào ruột cái sự thích ăn phở rồi gọi một suất cơm cá kho về cho giai ăn trưa . Nói thật ăn phở ở đâu cũng không đã bằng phở mình nấu . Thế nên những lúc lười thì ra quán ăn cho thỏa mãn cơn thèm mà không phải vào bếp lọ mọ thôi . Chứ phở mình nấu mới gọi là đệ nhất phở + với một hàng phở duy nhất ở Hà Nội mà mình tín nhiệm :-) ( đóng cửa lại tự kiêu một chút cũng chả chết ai -))).
   Rẽ vào mua mấy bìa đậu phụ tươi chiều về sốt với tôm , trưa lười rồi chả lẽ tối cũng lười nốt  ?
  Lại lững thững cong mông lên dốc đi bộ về nhà .
  Nói thật thời gian gần đây tâm trạng của mình rất xấu , buồn bã ủ ê tòan tự dốt mình trong bốn bức tường nhà . Không giao lưu, không bạn bè , không mua sắm , không cả đi dạo lang thang ...vì thế tuần vừa rồi mình nhất quyết phải tự mình giải thóat ra khỏi những thứ đen tối xám xịt .
  Trời mùa đông xam xám . Nắng mùa đông đi trốn biệt phương nào  ?
  Ngoài vườn cây đã trút sạch sành sanh lá khẳng khiu . 
  Duy nhất chỉ còn táo trên cây . Những trái táo chín thơm tho giữa mùa đông giá lạnh vẫn kiên nhẫn dính lại trên thân cây gầy guộc . Khi không còn kiên nhẫn nổi chúng lại rơi xuống lăn đi trên sân rồi dừng lại ở một điểm phù hợp . Đôi khi tôi tự hỏi nếu cố thêm một chút có thể chúng sẽ lăn tới đâu trong vườn ???
    Thỉnh thỏang tôi lại nghe thấy tiếng một trái táo chín rụng xuống trong tĩnh mịch . Dù là tĩnh mịch nhưng nó lại khỏa những con sóng có vòng tròn đồng tâm trong hồn tôi !!!
   Ôi những mùa đông dài lê thê !!!
                                                                                  Sấu chua .
    

20 komentářů:

  1. Mùa đông lạnh mà được xì xụp phở nóng thì tuyệt vời chị nhỉ. Khi em sang Hàn mùa đông em cũng toàn thèm phở. hụ hụ...

    OdpovědětVymazat
  2. Thế bên Hàn có món gì tương tự món phở không hả em ?

    OdpovědětVymazat
  3. Phở là món dễ thưởng thức, nhất là trong trời Đông. Sấu cho vài tấm hình vườn Đông nhà Sấu đi.

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Dạo này em chán mọi thứ nên hầu như k sờ đến máy ảnh, điện thọai chị à! để em tìm lại cảm hứng chị nhé !

      Vymazat
  4. Odpovědi
    1. Tớ thấy tây Mĩ ăn phở thành thạo lắm mà §

      Vymazat
  5. Bên em cũng đang lạnh rồi mà chẳng có phở ăn đây. Em đọc phở của nàng vào buổi sáng lúc bụng đang đói, thèm vật vã đây

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Tớ nghĩ Dubai xa hoa sẽ thỏa mãn mọi ham muốn vật vã của nàng chứ ? :-)

      Vymazat
  6. mong tâm trạng của chị vui lên nhen chị :)

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Đang chờ thời gian nhen nhóm lên những niềm yêu cậu ạ !

      Vymazat
  7. Van chua an dc bat pho nao, nghr bac sau ke ma.them qua, mai xach to.ra mua 1 bat an moi duoc. ;)

    OdpovědětVymazat
  8. Dẫn quậy quậy đi ăn phỏ đi Thy :-)

    OdpovědětVymazat
  9. Nhớ một lần lê bước ở NY, nhập nhoạng tối. Đến trước quảng trường Timesquare, chồng bảo: "em nói anh nghe em muốn ăn gì đi, anh chịu không nghĩ ra cái gì hay ho nữa rồi". Mình thả mỗi chữ "Phở", làm gã ngã ngồi vì cười! Lúc đói nhất và mệt nhất, mà lại xa quê, là lúc tâm hồn Phở hiện ra rõ nhất, nhỉ!

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Phải công nhận cơm với phở nó ngấm sâu vào máu, đi đâu, ăn gì , ngon mấy rồi vẫn quay về thèm cơm thèm phở cậu nhỉ :-)

      Vymazat
  10. bác Sấu ơi, sao 1 tuần nay bác ko viết blog nữa ạ ? cháu ko thấy có entry mới, cứ thấy thiếu thiếu thứ gì:(

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Ừ dạo này tớ bận quá, lại chán linh tinh thành ra rất lười blog, đã thế sang đây bạn bè tứ tán, gõ ra cũng chả đàn đúm tán dóc được nên cũng mất hứng cậu ơi !

      Vymazat
  11. Bên Hàn có món Tuk-kuk hơi giống vị phở, nhưng đó là bánh nếp cắt miếng ra chứ không dạng sợi như sợi phở. Cũng nêm bằng gừng, tỏi, hành paro và hầm thịt bò nên vị hơi giống giống chị à. Em thích món đó lắm, ăn cho đỡ thèm phở. Hehehe

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Thế là dù sao cũng vắng trăng thì có sao đúng không ? :-)

      Vymazat
  12. Lại ủ ê khi đông về hả em?

    OdpovědětVymazat