Stránky

2012/12/17

Người đàn bà ở trong xó bếp !

    Nói gì thì nói mình cũng là người hay tha thẩn ở xó bếp . Buồn chui vào bếp . Vui cũng thích nhẩy vào bếp . 
   Cái bếp của mẹ ngày xưa là một góc nhỏ đặt hai cái bếp dầu bằng men xanh ngọc . Mình từ khi chưa kịp làm thiếu nữ đã thích tí táu lau cho hai cái bếp dầu sạch bong , vài hạt gạo lỡ rơi vào là không xong với mình . Bên cạnh có thùng đựng gạo , có liễn mỡ đầy tóp nằm ở dưới đem đi rang cơm rất mê , có chai nước mắm nút lá chuối , có cái chạn đựng bát đũa với hũ muối mầu da lươn . Rải rác xung quanh là cối đá giã cua của mẹ , là rổ rá , đũa cả , là nồi gang , chảo nhôm , mâm đồng ...
.... Bây giờ mình vẫn muốn có một cái bếp hao hao như cái bếp của mẹ ngày xưa . Luẩn  quẩn những vật dụng ngày xưa ... để đong đầy những niềm nhớ không có tên không có tuổi ! 
   Mấy hôm nay sửa bếp . Thế nên trong đầu tòan hiện lên nồi niêu xoong chảo , tủ kệ , chai lọ ...:-)
    Nhặt nhạnh tha mang về cho đầy cái xó bếp xinh xinh của riêng mình . Ở trong bếp mình lần sờ, soi mói , moi móc , tỉ mẩn ... khóc ...cười ...hạnh phúc ...thầm kín ...riêng tư ...!
   Đi đâu về mình thích chạy ngay vào bếp hít hà nhìn ngó ... Mùi gạo...mùi  cơm ... mùi rau mùi nấm ... mùi táo mùi chanh chín lặng lẽ tỏa hương .
  Mùi mắm mùi mẻ , mùi giềng mùi nghệ ngạo nghễ những niềm riêng !
   Trong một thế giới mong manh đầy bất trắc , xó bếp như  cái tổ kén mềm mại cuốn lại quanh mình - che chở nâng niu ! Ở đấy mình hát mình cười , mình nghĩ ra những món ăn chưa có ở trên đời . Ở đấy mình vui buồn lặng lẽ nêm nếm những giọt tình yêu chắt chiu qua tháng ngày đắng ngắt ! Ở đấy thỉnh thỏang lại có những vòng tay thít chặt mình lại từ phía sau lưng thầm thì bảo yêu mình lắm lắm !!!
   Bát cơm , chén canh , niêu cá kho quánh lại...tháng ngày của mình thong dong trôi về một Nhánh Đời Vô Tận ...!!!
                                                                                  Sấu chua .

3 komentáře: