Stránky

2013/01/25

Linh tinh những ngày sắp Tết !

 Lên Fb thấy lác đác đó đây cành quất , cành đào , mới nghĩ ra thế là sắp Tết .
  Mò vào quyển lịch đếm đếm tính tính đúng là cũng chả còn mấy ngày là hết năm con rồng .
  Cái thú chơi hoa đào giờ đây được mình chuyển sang chơi cành anh đào hoặc cành mận . Chơi mận thì hoa nở muộn và chậm hơn hoa anh đào . Nếu ở Hà nội thì dung dăng dung dẻ lên vườn đào, vườn quất , lên chợ hoa , còn ở đây mình lặng lẽ ra vườn chặt một cành đem vào nhà ủ ấm cho lá non bật ra , cho hoa hé nở . Hoa anh đào hay hoa mận nở ra cũng đẹp và Xuân lắm, dĩ nhiên không thể sánh với mầu của đào Nhật Tân rồi .
  Mình cũng mơ một ngày cây đào của mình đủ lớn , để mỗi năm Tết đến mình có thể chặt vào một cành ủ cho ra thứ hoa mầu hồng ấm áp tươi mịn !!!Nhưng có lẽ còn lâu mới tới ngày ấy vì năm ngóai cây đào ấy mới bói hoa lần đầu :-) .
  Cách đây mấy ngày giai đã leo lên chót vót cây anh đào ngắm và chặt xuống cho mình một cành " bạch đào " để đón Tết rồi .
  Công nhận từ hôm cắm bạch đào trong nhà , cảm giác về Tết bỗng dưng là có thật ! Lòng cũng có tí chút bồi hồi :-) .
  Trẻ con bắt đầu hỏi về bánh chưng . Thằng con 19 tuổi mà tồ ơi là tồ . Mẹ hỏi có biết ngày ông Công ông Táo là ngày bao nhiêu không ? thì trả lời vớ va với vẩn :-))) . Trong khi năm nào mẹ cũng giảng cũng giải , cũng kể cũng lể , cũng dặn cũng dò ...thế mà cuối cùng vẫn cứ như nước đổ đầu con vịt !:-))) . Chỉ được cái ăn bánh chưng rán là tài !:-)))))))))))))))
  Năm nào hầu như Tết cũng vào ngày làm việc , vì thế trẻ con tòan phải đi học như thường , cũng vì thế mà mọi công việc cho Tết tòan do một mình mình chuẩn bị , trẻ con đi học về chỉ còn mỗi việc dọn dẹp qua loa , đổ rác lần cuối cùng trong năm, rồi chui tọt vào nhà tắm , tắm nước mùi mẹ đã đun sẵn cho . Thế nên hầu như chẳng biết làm việc gì , chỉ tòan hít hà , ồ với à , thích với thú . Năm nay Tết vào thứ 7 , chủ nhật , sẽ biết tay mẹ , mẹ sai cho tới bến cho mà xem !!!
  Mình bảo với con trai , con là con trai lớn nhất trong nhà , chả mấy sẽ không sống gần bố mẹ nữa . Vì thế nên để tâm tìm hiểu xem tết nhất của người Việt Nam nó ra sao ? Để biết Tết nhất mà thu xếp học hành , thu xếp công việc trở về nhà sum vầy với gia đình , cúng giỗ tưởng nhớ đến tổ tiên ông bà , những người đã khuất . Nhờ có họ con mới có ngày hôm nay , ăn no mặc đẹp , nhảy gangnam style dẻo như múa :-))) ... Hai anh em nó cứ cười như ngất bảo mình " giáo dục " con rất ấn tượng :-)))
   Con trai bảo năm nay sẽ cùng bố và em gái gói bánh chưng  . Mình bảo : ừ , học đi , mà mai kia còn gói cho vợ con ăn :-)))
  Càng nghĩ lại càng thấy thời gian trôi nhanh .Con cái dần tuột khỏi vòng tay của mình .
   Ngỏanh đi ngỏanh lại đã mấy chục mùa xuân xa nhà !
     Tối nay nhất định phải giục giai làm nốt cho cái kệ để treo bánh chưng lủng lẳng mới được .
  Có mấy việc phải làm cho yên lòng đó là dau dọn ban thờ , muối một liễn dưa hành .
     Có nhiều thứ tưởng là sẽ phai ... nhưng mà không phải vậy ...!

                                                                Sấu chua .

4 komentáře:

  1. Nhà em đang ăn rả rích dưa hành muối và củ kiệu muối. Hihi...

    OdpovědětVymazat
  2. đọc bài của chị lấy lòng thêm tết :)

    OdpovědětVymazat
  3. Sắp Tết rồi mà bên chỗ em cũng "lạnh lẽo" quá, làm em cũng nhớ nhung cái không khí Tết ở quê nhà và những cành mai. Ôi, không biết khi nào mới được ăn Tết ở VN lần nữa.

    OdpovědětVymazat