Stránky

2013/02/08

Giò thủ kể chuyện :D .

Ngày hôm qua bán hàng thông hai ca mệt rũ cả người, thế nhưng hết giờ bán hàng lại nổi hứng bất chợt, không hề hẹn trước, thế là sản xuất được 1 cái giò thủ to đại tướng 1,6 kg .
  Phải nói lấy đà lâu lắm rồi, nhiều lần lắm rồi nhưng năm nay mới làm giò thủ. Có lẽ đến cả hơn chục năm nay mới lại làm . Làm giò thủ chả có gì phức tạp, khâu quan trọng nhất là sơ chế ngoáy tai rửa mũi lợn cho sạch sẽ vệ sinh thơm tho thôi :-))), chứ chế biến thì đơn giản .
    Cái đọan vệ sinh tai mũi họng cho lợn chính là cái đọan khiến mình lười và ngại làm giò thủ nhất nhất :-))) 
  Vì thế ối hôm bất chợt thèm, đi qua hàng giò thủ tòan phải ngó lơ vì nghĩ đến dáy tai gỉ mũi lợn là lòng lung lay :-))) .
 Giò thủ là thứ ăn chơi, không phải thứ ăn cốt no, cốt nhiều.
 Ăn giò thủ là sự kết hợp hòan hảo của các thính, vị , khứu giác. Nâu nâu hồng hồng, điểm lấm tấm đen, dai, ròn khầng khậc, thơm thơm cay xè hạt tiêu, mùi thịt quện với mùi lá chuối non dân dã bình dị ... Ăn , nhai, mà thấy vui vui, nghịch nghịch, thích thích, thú vị ! :-))) .
  Gắp một miếng giò xắt con chì xinh xắn, chấm nhẹ vào bát nước mắm nhĩ nguyên chất rắc chút hạt tiêu xay, kèm theo một chút dưa chua ... thôi rồi đê mê cả người ! :-)))))))))))
  Ngày Tết đi đâu chơi tuốt luốt về, chán ngán mọi thức ăn, chỉ cần đặt chút cơm gạo mới, gắp đĩa dưa chua, xắt khoanh giò ra là có ngay bữa cơm đơn giản, nhanh, lại ngon miệng .
  Có liễn dưa đã nổi lên vị chua chua cay cay hăng hăng, có cây giò thủ ngễu nghện trong nhà, ngó lên cành bạch đào đã xanh biếc những chồi non, đã bắt đầu hé ra những nụ hoa tròn vo trắng muốt .... Sáng nay dậy đặt nồi măng lên bếp bắt đầu luộc.  Một cảm giác gần gũi thân quen bỗng ầng ậc trở về. Chắc tại bởi những thứ mùi quen thuộc quá, xưa cũ quá, gần gụi quá ...!!!
  Với mình mẹ là Nữ hoàng canh măng :-))). Mẹ mà nấu canh măng thì ngon không chịu được !:-))). Bố mình mà nếm canh măng thì vừa vặn ơi là vừa vặn! Chả chê vào đâu được :-))) . Khi đứng nấu vài món ăn ngày Tết, mình thích được yên lặng nhớ đến Hà Nội của mình, nhớ đến dáng vẻ của mẹ trong bếp, nhớ đến dáng bố đi vào đi ra, sắp sắp đặt đặt ... lũ em lăng xăng nghiêng nghiêng ngó ngó, đòi nếm cái nọ cái kia ...
   Hôm qua mình bận việc này việc kia, thế nên hai đứa đi học về  thì giúp mình quét dọn nhà cửa lần cuối trong năm cũ thật sạch sẽ .
  Nhìn mọi thứ tinh tươm dần lên, mỗi ngày lại thêm một chút gì tươi mới ...lòng chợt thấy bình yên !
  Tối nay cả nhà quây lại cùng nhau gói bánh chưng. Mình chắc loanh quanh thay tranh, cắm hoa, chụp ảnh  :-))).
   Thỉnh thỏang mình lại làm một người đàn bà thanh nhã  để bù vào những lúc đầu bù tóc rối, đầu chổng ra đít chổng vào :-))) .
   Thôi thì kể âu cuộc đời cũng có công bằng nhỉ ? :-))))))))
   28 Tết rồi chứ không phải là sớm nhẩn nha đâu nhé !
                                                            Sấu chua 
                                                     

3 komentáře:

  1. Em cũng giống chị, mê món giò thủ, năm nào em cũng làm, dù chồng em không thích nhưng em vẫn làm, tốn cơm lắm chị. Năm nay giò thủ em làm hơi nhạt nhưng chấm nước mắm vẫn ngon, hihihi... :).

    OdpovědětVymazat
  2. Tự dưng nghe thèm!
    Ới em, có thể post công thức không nhỉ?

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Chị ! em làm thế này chị ạ : Nửa cân thịt thủ gồm một bên tai và nửa cái mũi :-), phần thịt mỡ hầu như em bỏ hết .1 cái chân giò chừng 1.2 -1.5 kg . lọc bỏ phần xương đi , chỗ nào mỡ quá cũng bỏ luôn . Mộc nhĩ 100gr ngâm mềm rửa sạch .
      Cho chân giò + thủ vào luộc sơ qua chừng 5-7 phút . Vớt ra thái to bản chừng 5đến 6 ccm .mỏng chừng 1cm . Mọc nhĩ cũng thái to bản một chút , không cần thiết nhỏ li ti vì khi mình ép giò rồi cắt nó cũng nhỏ chị ạ .
      Phi chừng một lạng hành cho thơm , rồi xào thịt cho săn, xào chừng 15 phút ngấm mắm muối hạt tiêu sọ thì cho tiếp mộc nhĩ vào xào tới khi thịt mềm dẻo do chất keo trong bì tiết ra là ok .Bắc ra gói vào lá chuối lúc còn nóng , buộc chặt , nắn cho tròn trịa, treo lên giò kết chắc lại thì nhăm nhăm chị ơi §:-))). Nếu chị k có lá chuối sẵn thì nhồi giò vào chai nhựa, cất tủ lạnh, ăn đến đâu cắt tới đấy :-)

      Vymazat