Stránky

2013/05/24

Những điều linh tinh của mẹ !

Cả tuần lễ nay toàn đi theo tiếng gọi của các món ngon . Hết nem tôm , nem cua , lại đến nhịt nhồi bí , bánh trái chè cháo tá lả . Tối hôm qua tự nhiên chán ngán , ngồi xốc lại bản thân . Nói chung ăn ngon thích thì thích thật nhưng cảm thấy người ngợm rất nặng nề , cục mịch . Hôm nay trở về đời sống đơn giản đây . Nghĩa là ngủ dậy uống một cốc trà cam ( hoặc chanh ) to nóng với thìa mật ong . Vừa làm việc vừa uống tiếp một cốc to nửa lít nữa , là đến bữa trưa . Bữa trưa bao giờ cũng cực kì đơn giản vì chỉ gồm một bát cơm bé tí xới vào chừng ba thìa cơm nóng , ăn với rau củ , quả hoặc nấm xào với thật nhiều cà chua và hành , cũng có hôm hầm rau củ với xương cổ gà để bổ xung canxi . Kiểu ăn này mình quen và thích , thấy ngon miệng và cực kì tốn ít thời gian, mà thức ăn lại luôn tươi mới , ít phải chế biến tẩm ướp lằng nhằng . Mình nghĩ mình ăn quen thế này cũng chả khác gì ăn chay , nhưng mình chẳng bao giờ ép mình ăn kiêng hay ăn chay , mình ăn theo sự mách bảo của cơ thể và của cái lưỡi . Thèm gì là chọn mua , và về nấu ngay . Ngay lập tức ! không chần chừ ! Nói chung mình là người lắng nghe tiếng thì thầm của cơ thể , tôn trọng cơ thể , không ngược đãi cơ thể mình bao giờ :-))).
  Buổi chiều giữa giờ làm bao giờ mình cũng óanh chén một quả cam to đứ đừ và ngọt lịm , thời gian nào cam chua mình sẽ ăn kiwi , ăn táo xanh, hoặc táo đỏ , nói chung những lọai hoa quả theo mùa tươi ngon và rẻ tiền . Mình thích ăn các lọai hoa quả có nguồn gốc ngay tại nước mình đang sống ( ở Séc ) hoặc Sloven là cùng , bất đắc dĩ không có thì mới ăn của Hà Lan, của Tây Ban Nha , v...v.. dĩ nhiên chuối thì phải nhập từ mấy nước châu Phi tới rồi . Chuối Việt nam đắt mờ mắt , mỗi nải chuối nhẹ cũng 2kg *với 9eur, mà đôi khi còn mua phải chuối non cũng chẳng ngon gì !
  Bữa tối bao giờ cũng được mình nấu rất chu đáo tận tình mặc dù bữa ăn tối không cần ăn no , ăn thịnh sọan, nhưng nó lại là bữa cơm chung của cả nhà đi học , đi làm trở về quây quần với nhau . Mình luôn cố gắng làm sao để ăn tối sớm nhất chừng 6g30 -7 g tối là cùng , dĩ nhiên điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được vì mình không phải là một bà nội trợ chuyên nghiệp , mình làm việc luôn tay chân , nấu nướng chỉ là những giờ phút mình tranh thủ , đôi khi biến thành vài chục phút thư giãn , và đôi khi cũng có thể là vài chục phút bực bội thách thức bản thân :-)))
  Nấu bữa tối nhưng mình lười ăn tối , thường là xới ra cho có không khí , sau đó là ngồi nói chuyện với trẻ con là chính .
  Ngày cuối tuần mình với con gái thường nấu các món mà cả nhà cùng thích . Nói chung một tuần có 7 ngày thì bao giờ cũng một bữa cá, một bữa thịt lợn, một bữa thịt bò , một bữa thịt gà , còn lại là rau , đậu phụ hoặc một vài món gì bất chợt hứng lên .
  Tóm lại nếu sống một mình , một ngày mình chỉ tốn 2 lít nước trà +nước khóang . Một vài quả cam , táo , chuối , kiwi , xoài  hoặc (nhãn , vải, thanh long)  gì gì đó cũng được ,mà chả có dĩ nhiên cũng chả sao :-))))) . 1kg rau gồm rau ,quả , củ , đậu , nấm , hành , cà chua v...v.. với 0,15 kg gạo , khỏang 0,1 kg thịt hoặc cá , tôm , cua , mực , ốc , hoặc không hề cần cũng chỉ thèm một tí :-)))) Rõ ràng ai nuôi mình  quả là lãi to :-)))))))))))
     Con trai đang " nước rút " học để thi tốt nghiệp ba môn vấn đáp liền tù tì trong một buổi sáng đầu tuần tới . Mẹ mình từ Việt Nam cứ nhắc phải nấu gì bồi dưỡng cho cháu nó học thi . Mình chẳng nấu gì theo chế độ đặc biệt để bồi dưỡng ưu đãi kẻ sĩ cả :-))). 
   Mình cũng không nằm trong số các bà mẹ thúc giục con cái học đầu bù tóc rối . Nếu học mà không là cả một quá trình tự giác học hỏi liên tục , thì bây giờ đến ngày thi học là quá muộn !!!
   Nếu có nhắc , thường là mình nhắc : chơi tí gì cho thay đổi không khí đi con ! Hoặc là : Ngủ sớm đi mai học cũng thích ! Hoặc là mình dọa : Học nhiều mặt nó Đần đấy con ạ :-))). thế là đuổi nhau , cù nhau lăn lông lốc cả mẹ lẫn con :-)))
   Con trai học tại nhà nhưng sáng dạy 6 g rưỡi , pha trà , ăn sáng rồi học rất nghiêm túc . Thỉnh thỏang giải lao bằng cách nghe nhạc hoặc tự chơi một đọan guitar, hoặch phơi quần áo từ trong máy giặt ra giúp mẹ , hoặc là nấu một bữa cơm , xào một đĩa rau cho mẹ . Cả tuần nay mình thấy con em toàn mở máy tính bằng password riêng , mình thấy là lạ hóa ra giai sợ mình vào máy tính rồi lại la cà đọc cái cái kia , buôn chuyện nọ chuyện kia với lũ bạn trên fb, mất tập trung nên bảo em cài mật khẩu riêng , để không bị cám dỗ :-))). Khỏan này mẹ chịu thua con :-)))). Mẹ bận mấy cũng phải lượn Fb một tí mới thuần tính được ! he he :-))))

    Chỉ còn vài hôm nữa, con không còn là học sinh nữa . Tốt nghiệp trung học chính là " tốt nghiệp " sự nghiệp làm trẻ con . Là một chuyển tiếp thú vị ( hoặc có thể chẳng hề thú vị ) điều này tùy thuộc vào hoài bão , ước  mơ , và cách sống của mỗi cá nhân trước cuộc đời bao la rộng lớn !
   Mẹ ghi lại vài điều linh tinh , lộn xộn , ngắn , dài , chắp vá ...nhưng là một đọan đời chúng ta sống cùng nhau dưới một mái nhà . Chẳng lâu nữa con sẽ bay cao (bay thấp , bay là là ),con có cuộc sống riêng tự do thú vị ...có thể lại nhớ đến những ngày bảo bọc chở che trong vòng tay của mẹ ? !

                                                                         Sấu chua .

1 komentář: