Stránky

2014/02/12

Công thức muối dưa.

Người vô tư nhất cũng có thể muối dưa thành công với công thức này của Sấu chua.
Bởi vì muối dưa chỉ cần sạch (đảm bảo cho vi khuẩn có lợi có đủ điều kiện lên men )
Ngoài ra sẽ thực hiện vài thủ thuật nho nhỏ ví dụ như muốn chua nhanh thì cho nhạt muối và ngược lại một chút :D
Muốn dưa màu vàng nhanh thì muối nước nóng già (bỏng tay :D) Trong dân gian , các cụ, các bà hay làm héo rau để muối dưa. Sấu chua không làm theo, vì thấy rau làm héo, với rau tươi, muối thành dưa, thành phẩm cũng không khác nhau .
 Tiêu chuẩn sạch trong món dưa là : Rau không phun, tưới các chất độc hại ( bất khả kháng :D), vì thế phải rửa rau sạch đất, cát, rửa kĩ trong nước sạch. 
 Vật dùng để dựng dưa muối phải sạch sẽ , khô ráo. Nếu vật dụng bằng gốm nung già là tốt nhất. Các lọai gốm nung ít nhiệt , khi muối dưa sẽ rất hay bị nấm mốc tấn công ngược trở lại trên chính thứ đất nung " nửa vời". Không nên muối dưa trong các đồ dùng bằng kim lọai.
 Nước để muối dưa là nước sạch. Đun sôi 100°C, rồi để nguội xuống còn chừng 60°C , hoặc có thể cảm nhận bằng tay , ấm hơi bỏng tay là vừa. 

  - 2 kg rau cải già ( cải sen , cải bẹ, ...về nguyên tắc mọi rau củ đều có thể muối thành dưa ). Cắt bỏ phần rễ già , vứt bỏ phần rau úa , hoặc bị hỏng, nát. Rửa sạch, cắt khúc ( tùy ý). Để ráo nước .

  - 0,3 - 0,4 hành ( tươi hoặc khô, trắng hoặc vàng hoặc tím )tùy khẩu vị và ý thích. Bóc vỏ , rửa sạch, hành to thì thái mỏng, hành củ bé thì để nguyên.
  - 1 lít nước sạch đun sôi.
  - 75gr -100gr muối tinh.
  -25gr - 30gr đường .  
  Làm sao cho tỉ lên muối/đường luôn là 3/1 là tốt nhất.
 Kinh nghiệm riêng của Sấu chua là lượng muối khi hòa vào nước luôn là vị của một món canh mặn :D
Hòa chung nước , đường, muối với nhau thành hỗn hợp lỏng.
 Thả hành thái + từng mẻ dưa nhúng vào dung dịch nước muối pha đường, rồi nhẹ tay ấn chặt vào liễn theo từng lớp cho đến hết.
Dùng đĩa gốm nén chặt cho dưa +hành chìm trong nước muối. Đậy kín để chỗ ấm.
 Ai thích ăn dưa có vị cay xè thì chỉ một ngày sau là có thể ăn được.
 Ai thích ăn dưa chua thì đợi đến ngày thứ 3.
 Công thức này thực hiện ở xứ lạnh. Nhiệt độ trong phòng luôn ở mức 20°C - 25 °C . Vì thế ở xứ nhiệt đới, dưa có thể lên men nhanh hơn.
  Công thức thì như trên, nhưng nếu bạn gia giảm thêm một chút Tình yêu, một chút mơ hồ háo hức về một món ăn mới, một chút mường tượng đến những khuôn mặt của người bạn yêu khi ăn món dưa bạn làm... đảm bảo bạn sẽ là người muối dưa ngon tuyệt !!!
                                                                         Sấu chua .

3 komentáře:

  1. Chị ơi, thích quá, hình như đây là lần đầu tiên em được đọc bí kíp nấu ăn của chị đấy :P. Em được cho một cây cải bắp nhà trồng, chắc vận dụng công thức của chị cũng oki chị nhỉ. Mà em nghe chị tả các món bánh nướng từ bếp nhà chị mà thèm lắm, em chờ công thức tiếp chị nhé :D. Tks much

    OdpovědětVymazat
  2. Bắp cải nhà trồng sẽ là thứ rau sạch và ngon lí tưởng, vì thế bạn hòan tòan có thể thực hiện nó thành món dưa muối. Những lá già bên ngoài xanh ngắt khi được muối thành dưa sẽ rất là ngon, màu rất là đẹp. Bắp cải có nhiều đường vì thế khi muối dưa bạn có thể giảm lượng đường cho vào , còn nếu giữ nguyên theo công thức , dưa sẽ lên men nhanh hơn. Nếu bạn muối bắp cải non , bạn có thể muối kèm rau cần, hoặc muối kèm rau răm, bạn sẽ có những món dưa rất đặc biệt thơm ngon và tinh khiết .
    Các công thức của các món khác đành hẹn bạn khi nào tớ làm xong Foodblog, ở đó tớ sẽ cố gắng diễn giải các công thức ngắn gọn, dễ hiểu nhất để người Việt và cả các bạn nước ngoài quan tâm đến món ăn Việt có thể đơn giản thực hiện nó một cách dễ dàng nhất . Vì thời gian của tớ có hạn nên không dám hẹn bạn vào một thời gian chính xác và nhất định nào .Tuy nhiên nếu bạn quan tâm và cần làm món nào cụ thể , mà tớ biết chính xác , làm thành công , bạn có thể hỏi tớ, tớ sẵn sàng chia sẻ :-)), thế nhé !

    OdpovědětVymazat
  3. Ai chỉ thì còn phân vân chứ Sấu chỉ cách muối dưa cứ y như chắc mẫm thành công rồi.
    Cảm ơn em.

    OdpovědětVymazat