Stránky

2014/03/09

Iem nấu giả cầy anh ăn ...như chóa :-)))

                                  

Hai mẹ con đi chợ, nhìn thấy móng giò tươi ngon, trắng trẻo nuột nà, chả hiểu tây nó bán cho chó hay cho người? Vì chính thức chưa tận mắt nhìn thấy tây nào gậm móng gò tay bo bao giờ :-)
Rón rén hỏi xem nàng có thích ăn món cổ truyền của mẹ không? Nàng gật tới bến, dù chưa nhớ nổi món mẹ định nấu nó như thế nào, vì mẹ nấu từ ngày xửa ngày xưa đến tận ngày nay vẫn chưa nấu lại.
Chân giò nấu giả cầy.Tên món ăn nó thế. Nhưng thật sự mình không thích phải giả làm cầy, vì mình chưa bao giờ thèm, mong muốn, thích ăn thịt chó:-)))
Công nhận nấu chân giò giả cầy mà chạy ra chợ mua ướp sẵn như ở Việt Nam thì đơn giản. Nhưng chỗ mình thì bói đâu ra? Với lại phải tự tay làm sạch móng giò mới yên tâm. Cái chân con lợn nó đi tung tăng dẫm linh tinh...thì biết rồi đấy :-)
 Chân giò phải thui vàng ươm. Về cơ bản thui lửa gì cũng vàng. Đốt một chậu than nướng thì ung dung nhất. Cầu kì hơn nữa thì vùi rơm. Trẻ con bây giờ có khi trong chuyện cổ tích mới nghe đến từ rơm với rạ :-). Miếng bì phồng lên , nổ lép bép,chuyển từ trắng tới vàng xuộm.
Mình thấy có người dùng mỏ hàn xì, ngọn lửa hồ quang xanh lè, liếm vài nhát là xong, nhưng nhìn cứ kinh kinh, chẳng quen mắt gì cả.
Tệ hơn là dùng diêm sinh nhúng vàng rượi. Ăn thế thì ăn làm gì cho sinh thêm bệnh vào người ?
 Xắt thịt ra từng miếng vừa ăn.
Đố ai vội mà làm món này đấy!
 Nghệ giã  nhuyễn, vắt lấy nước.
 Mẻ lọc lấy nước chua chua thanh thanh. Cái giống cơm nguội ế được ấp iu nó thành thơm tho dịu vợi đến chả ngờ được !
Tí mắm, tí muối, tí tiêu, tí hành, tí tỏi, tí giềng, cái gì cũng tí nhưng đừng quên thứ gì. Và không bao giờ quên mắm tôm.
 Trộn đều thịt với tất cả những vân vi lỉng kỉnh gia vị trên vào thịt, để cho ngấm. Với món này phải gọi là thật ngấu mới chính xác.
Bỏ đấy vài tiếng làm việc khác, sau đó hãy ngó đến nồi thịt vàng vàng nâu nâu hấp háy.
Bỏ lên bếp to lửa đảo cho săn cong miếng thịt lên. Nêm nếm gia vị sao cho lúc đổ nước sâm sấp vào mà đậm đà là đúng tầm. Vì đun sôi sẽ vặn nhỏ lửa đun liu riu tới lúc nào ăn là múc, tuyệt đối đừng cho thêm nước lã trong lúc đun vì chất keo của bì lợn tiết ra sẽ đễnh đõang vô duyên không chịu được!
 Mình thích ăn nóng món này với bún. Nhưng ăn với cơm cũng không tệ. Khi múc thịt ra rắc chút hành tươi thái mảnh lẫn với rau răm thì mới thấy tột đỉnh của cái sự ăn uống nhiêu khê nó giá trị thế nào:-))))
  Ghi lại đây một cách nấu, lỡ sau này giai gái hứng lên yêu món ăn dân tộc thì giở ra ngâm cứu. Vớ bở có khi lúc đấy mình lại ngồi rung đùi cũng có chân giò giả cầy mà ăn như chóa...:-)))))

Bổ sung: hồi bà nội mình còn sống, cụ nấu món này ngon đứ đừ đư. Cụ còn cho thêm măng củ non thái khúc cũng như miếng móng giò, trộn vào nấu cùng thịt. Ăn cực kì ngon và có lí vì măng chống ngán rất hiệu quả.
Bây giờ nếu có măng ngon, không tẩm hóa chất, chắc chắn mình cũng sẽ làm theo.
                                                                              Sấu chua.

Žádné komentáře:

Okomentovat