Stránky

2014/07/03

GIA VỊ CUỘC ĐỜI :-)

Mưa, nên bầu bí xòe to ra như nghịch, xanh mơn mởn. 
Năm nay ốm nhiều nên nghĩ chẳng ươm bầu bí làm gì. Muốn trồng bầu trồng bí thì phải lui cui gieo hạt từ giữa chừng tháng 3, cây ra sáu cái lá xinh xinh cũng đòi cả 4 tới 6 tuần. Lúc đó mới đem trồng ra giữa trời. 
Năm nay mình chẳng định trồng bầu bí vì thế chẳng mua hạt giống. Đi chợ cứ thắc thỏm tìm quả bầu tròn ủng để về nhồi tôm thịt. Giống bầu này có nguồn gốc từ Ý, bên mình hiếm lắm. Thỉnh thỏang lại ước có vài cái hạt già để trồng thử mà kiếm chưa ra.
Cuối tháng 5 gái đi học về, hôn hôn hít hít bảo mẹ nhắm mắt lại, con tặng cái này. Nhắm thì nhắm, nhắm mắt lại, mở ra đã có quà thì sợ gì không nhắm :-))). Mở mắt ra thấy túi hạt giống quả bầu tròn. Công nhận tai gái thính như tai chuột, vơ vơ vẩn vẩn thế thôi mà nghe hết mọi chuyện trong nhà ngoài bếp, chả sót chuyện nào :-)))
Thế là biết là muộn nhưng mà vẫn gieo vì thích món quà của gái quá ♥
Giờ thì lũ bầu bí của mình cũng đã đồng lọat xanh um, dù hơi muộn. Tiện thể gieo luôn một lũ hạt bí đỏ mật ong, năm ngóai mua về ăn, thấy ngon quá, hình hài lại như cái bầu rượu, màu vàng óng, thơm phức, bổ ăn xong dấm dúi cất một nắm hạt già. Giờ chúng có vẻ lớn nhanh ra phết, không hiểu có ra hoa kết trái được không ??? Hồi hộp quá !
Đậu của mình đang ra hoa. Hoa trắng, hoa đỏ, hoa vàng... đủ lọai. Đậu Hà Lan đã đầy quả xanh non, mỏng mảnh yêu kiều, giờ hái vào xào thịt bò thì ngon nhất trần đời, nhưng mấy hôm bận quá, cũng chẳng có lúc nào mà hái.
Anh đào, phúc bồn tử bắt đầu chín mọng. Chim, sáo về ăn rất rộn ràng, khiến cho mình cũng nôn nao :-)))
Hôm nay giai đã tha về cho cái mẩu sắt để tách hạt anh đào. Mua đủ thứ, chả thiếu cái gì, nhưng anh đào thì vẫn lủng lẳng trên cây chưa thành mứt :-)))
                                                      ....
Những việc dự định làm trong năm nay, tiến triển cực chậm. Chưa ra ngô ra khoai gì cả, nhưng mà không sao.
Tuần trước mặt cứ đần thối ra vì buồn, cuối cùng phút chót mới quyết định một cách khó khăn. Tưởng là miễn cưỡng, nhưng hóa ra nó là việc mình thật sự muốn làm. Hóa ra mình còn sân si bướng bỉnh hơn mình tưởng rất nhiều nhiều lần.
Hồi bé mình từng bị người lớn đối xử không người lớn chút nào, sở dĩ mình nhớ lâu vì kí ức của trẻ con nó mong manh, chứ chẳng phải mình ghi lòng tạc dạ làm gì mấy chuyện dở hơi vớ vẩn. Nhớ để dặn lòng mình sau này lớn lên làm người lớn thì phải đối xử công bằng với tất cả trẻ con.
Công bằng với trẻ con nghĩa là tôn trọng cảm xúc của trẻ con, không áp đặt, không nghĩ chúng bé nhỏ, không biết gì, không nhớ gì, không tổn thương gì.
 Công bằng với trẻ là luôn luôn coi chúng là một con người độc lập, bé nhỏ nhưng duy nhất, không giống ai( không cần thiết giống ai, dĩ nhiên chẳng giống ai)

                                               ....
Mua thêm một bộ nồi mới, quảng cáo là 3 lớp, chả hiểu có tốt gì hơn không? 
Mua thêm một cái chảo mới tráng ceramic, rán đậu phụ cứ gọi là nhanh như chảo chớp, vàng ươm, ròn tan, mà chỉ láng có vài giọt dầu. Vụ này mình có vẻ ưng nhất, vì mình ghét ăn nhiều dầu mỡ. Ghét dọn bếp bắn dầu mỡ.
Mua cả một cái chảo có hình 4 trái tim, để buổi sáng hứng lên làm bánh hình trái tim. Tim gan đầy nhà rồi nhưng buổi sáng vẫn chưa có bánh, trái tim trong ngực thì vẫn đập thình thình :-)))
                                                    ....
Nếu gọi những buồn vui trong đời chỉ là những thứ gia vị cho cuộc sống, thì đời mình sẽ mó tay nhiều vào lọ ớt hay lọ tiêu đây ? :-))))
                            



                                                                                   Sấu chua.

2 komentáře:

  1. Thấy chị Sấu lại vui trở lại là em cũng thấy vui. Em năm nay cũng thử trồng bầu mướp ta nhưng thời tiết năm nay bên em ẩm ương quá nên chắc không thành công. Bí đỏ thì năm nào em cũng trồng. Chúc chị và gia đình luôn vui vẻ mạnh khỏe. Em Mai ở Berlin.

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Lúc nào đọc comment của Mai chị cũng thấy vui, biết em vẫn hạnh phúc ở đâu đó trên nước Đức, em có viết gì ở đâu k ? chỉ cho chị đọc em nhé :-),

      Vymazat