Stránky

2014/12/20

20.12.2014

Không thể tưởng tượng nổi chỉ sau mấy đêm lọ mọ hai mẹ con đã sản xuất ra một lượng bánh qui khổng lồ.
Trong nhà chỗ nào cũng có hộp bánh, không biết ai sẽ là người chén những hộp bánh đầy ắp đó ?
Dù bận, dù ngổn ngang nhiều việc nhưng có lẽ để cân bằng nên cả mẹ và con không ai bảo ai, cứ đêm khuya, con học xong, mẹ việc xong là lại chui ra bếp hí húi.
Cứ tối nay ủ bột, thì tối mai làm, làm xong đậy lại, lúc nào rỗi thì lại tranh thủ vẽ hoặc trang trí bánh. 
Trong lúc làm thì nói được bao nhiêu chuyện, nhẹ hết cả đầu. 
                             

Làm bánh qui rất là thích, mỗi năm chỉ cần mua thêm một hai mẫu in mới, thế là lại tha hồ in, tha hồ nghịch. In lên bột đưa vào lò lại háo hức xem nó nở ra sao? Nhiều lúc mải buôn, mải nghịch, cháy bánh vàng ươm lại chạy lạch bạch rồi hú lên, thét lên kinh động. Nhà đúng như có đám cháy :-)))). Mới đầu anh bô còn chạy ra hốt hỏang, sau thì kệ, hú hét kiểu gì thì hú hét, ông cứ bình chân như vại xem hết trận bóng nọ đến trận bóng kia chả bị ai kéo chăn, tranh chỗ trên cái ghế to tướng.
Lục tủ lạnh thấy có một quả dừa, định lẳng vào thùng rác vì chả nhớ rõ mua từ bao giờ? Lẳng xong lại tò mò không hiểu bên trong nó thế nào? Nhặt lại, túm con dao đập cho nó mấy nhát thì thấy nó vỡ ra trắng lóa, ngửi thì thấy vẫn thơm nguyên mùi dừa và mấy giọt nước ngọt lịm.
Tiếc của lại đứng nạo thành sợi, nạo xong vẫn chưa biết làm gì, chả là mình thích ngửi mùi dừa beo béo thơm thơm ngầy ngậy. Nhìn đống dừa trắng muốt sóng sánh sợi vắn sợi dài, thế là nảy ra ý định làm bánh qui dừa.
Làm ra một rổ bánh qui dừa thơm nở bung cả mũi :-))
Còn lại một chỗ dừa vẫn không biết làm gì thế là chế tác một cái bánh babovka nhân dừa, hạt dẻ, hoa quả khô tẩm rum, và trà xanh. Cái bánh sau khi ra lò thì phết sokola bóng nhẫy. Trời lạnh, pha cốc trà nóng ngồi nhâm nhi sản phẩm do chính tay mình làm ra, thấy đời cũng bớt ngao ngán :-)))
Vì là bánh bịa ra, nên vội ghi lại công thức cẩn thận, để lúc nào rỗi lại nướng lại y nguyên như thế. Vị bánh rất tuyệt vời, hài hòa dung dị, thích nhất là cái sự bùi bùi của hạt dẻ va nhẹ vào những sợi dừa dai dai béo ngậy, chạm khẽ vào vị chua chua thơm thơm của của mơ khô, nho khô tẩm rượu... thỏang nhẹ một chút mơ hồ của vị trà xanh.
Làm bánh không phải là trộn bột với đường, với bơ, với trứng, với các thứ rồi nướng, mà là chọn những thứ mình thích, mình yêu, sắp xếp theo những tỉ lệ mà trái tim mách bảo. 
Hồi hộp đợi nó vươn lên, chín nở tỏa mùi thơm trong nhà theo cái cách mà mình ấp ủ mong chờ♥
                                              ...

Những ngày cuối cùng của năm 2014 đang lặng lễ trôi đi, cuối cùng thì lòng mình cũng vơi nhẹ vì mẹ mình đỡ đau chân, lại đi được trở lại quanh nhà.
Giáng sinh đang đến thật là gần.
                                                                       Sấu chua.

Žádné komentáře:

Okomentovat