Stránky

2015/10/11

Cà chua nhảm.

Những ngày của tháng mười trôi đi là mỗi ngày sẽ lạnh hơn ngày hôm qua.
Mỗi buổi sáng nhìn ra những tán cây sau nhà lại thấy những mảng vàng càng úa càng đậm hơn đung đưa xào xạc.
Tấm chăn mùa thu đã trở nên mỏng mảnh.
Và giàn nho xanh biếc hôm nào, trưa nay đã trở nên vàng mướt, những chiếc lá nho không thể vàng hơn thì đáp xuống lả tả trên mặt bàn ăn ngoài trời.
Cảnh tượng mùa thu xung quanh mình ngập tràn sắc vàng đẹp đến nao lòng, nhưng mình dĩ nhiên bận quắn đít, chẳng có thời gian mà thong dong ngắm nghía.
Trong tuần thay nhau phóng xe lên bệnh viện thăm con, rồi lại vội vội vàng vàng phóng về, chỉ cần ngưng việc chỗ này một chút, chỗ kia một tí, thì mọi thứ nó ùn lên như thác lũ.
 Cũng may bệnh viện chỗ gái nằm có wiffi nên hai mẹ con tha hồ nói chuyện qua skype, lúc nào cần yên lặng thì lại tạch tạch chát chít. 
Mẹ hỏi gái có buồn k ?
Gái bảo chẳng có lúc nào mà buồn, vì ăn ngủ đọc sách học bài nghe nhạc hầu chuyện mẹ... há há :-))))
Hôm nọ làm cơm gà Hội An mang đến cho gái, hỏi ăn có được không?
Gái bảo ngon quá nhưng mà no, ăn xong bụng chạy về tận nhà với mẹ :-)))
Biết là gái cứ hài hước cho mẹ vui vậy thôi, chứ lòng gái cũng chênh vênh lắm♥
Táo chín thơm lựng cả vườn, nhưng chẳng có tâm trạng mà hái đem vào làm mứt.
Tuần này dự báo là buổi đêm sẽ xuống âm độ. Ban ngày cũng chẳng còn ấm áp kiểu mươi mười lăm độ nữa. Đành hì hụi cắt hết cà chua vào để chín trong nhà vậy. Nhìn Sấu giai lễ mễ khuân những sọt cà chua, nhiều quả to hơn cả cái bát ăn cơm mà muốn hét lên cho nó sướng :-))) 
Chọn những quả thật to, thật mọng, thật duyên, từ xanh qua ương đến chín, xếp theo hàng trên kệ cửa sổ bếp, để những lúc đứng nấu ăn lại liếc liếc ngắm ngắm. Mỗi ngày thấy nó chín ửng lên đẹp miên man, rồi làm món gì lại nhấc xuống xoay xoay, tự mình trầm trồ " Thích quá đy! đẹp quá đy! ". Thế cũng được gọi là Hạnh Phúc!  Cái từ sao mà quá mĩ miều :-))))
 Không gieo trồng làm sao có thể gặt hái? Tự nhiên nghĩ về những thứ từ trên trời rơi xuống, những thứ với người này phải trải qua bao nhiêu gian nan chật vật, phải trả những giá thật đắt mới có được, thì với người kia chỉ việc xun môi bĩu mỏ làm mình làm mẩy cũng có.

 Tuần này được bế cháu, từ ngày nó sinh ra trên đời, bác cháu chưa từng gặp nhau, tự nhiên hồi hộp quá!
Nghĩ cả tuần vẫn chưa ra là sẽ nấu gì cho mẹ con nó ăn? Thế là cũng hồi hộp. Đã hồi hộp rồi lại càng hồi hộp hơn.
Chồng hỏi " đến bao giờ thì em hết hâm? "
Mình nghĩ hâm thì chỉ nặng hơn chứ làm sao bớt được?
Tranh thủ gõ linh tinh cho nhẹ đầu. Xong rồi lên xếp cà chua tiếp :-)))
Không ngờ trong đời mình lại có ngày thu hoạch cả ba bốn chục cân cà chua, nên mũi mình giờ nở to chả kém gì cà chua.
Thằng con hôm nay trước lúc lên trường, nhìn đống cà chua của mẹ thì tần ngần hỏi " món Việt Nam có nhiều món nấu với cà chua không hả mẹ?"
 Nhìn cái mặt băn khoăn mông lung mẹ tí phá lên cười, nhưng ra vẻ bình thản :" nhiều món lắm con, chỗ cà này nhầm nhò gì"
 Chỉ có lẽ là mình sẽ không làm mứt cà chua thôi :-))))
Đời quá dở rồi, niềm nở thêm vài nhát nữa thì nào chết ai !!!

                                                               Sấu chua.



5 komentářů:

  1. Nhiều khi tâm trạng cũng bị ảnh hưởng chút ít bởi thời tiết bác nhỉ. Nhoằng một cái mà mùa thu và mùa đông sẽ lại trôi qua. Mùa xuân đến hoa nở, chim hót, cây cối đâm chồi thì tự dưng cuộc đời sẽ lại đẹp hơn.

    Nhưng mà em mong là mọi chuyện sẽ sớm suôn sẻ ổn thỏa trở lại, và cả nhà bác Sấu sẽ chẳng phải đợi lâu đến lúc nắng về.

    À, mà bác đùa chuyện mứt cà chua. Nhưng mà bác có biết là mứt cà chua xanh rất ngon không ạ ? Mứt kiểu « jam / marmelade » ý ạ, chứ không phải theo kiểu « candied fruits » như nhà mình. Cắt cà chua xanh và vài quả chanh vàng thành lát, thêm đường, và một quả vanille cắt dọc, để qua đêm cho tan đường rồi kiên nhẫn nấu liu riu, thế là có mứt rồi. Mứt ấy, ăn sáng theo kiểu ngọt được, mà ăn kèm với thịt trắng, gan ngỗng/vịt béo thay cho mứt vả cũng được bác à…

    Tâm hồn ăn uống lại dạt dào ^^

    OdpovědětVymazat
  2. Thế mà mọi người cứ dọa chị cà chua xanh có nhiều độc tố, là seo ? là seo?

    OdpovědětVymazat
  3. Trong cà chua xanh (tức là cà chua chưa chín, vì để phân biệt với các giống cà chua « màu xanh » kể cả khi đã chín) có chứa « solanine », có thể gây một số hiệu ứng ngộ độc (buồn nôn, đau đầu, tiêu hóa kém) khi mình ăn nhiều hơn 25 mg (100 gr cà chua chứa 30 mg). Dưới 20-25 mg (tức là dưới 60-80 gr cà chua), cà chua xanh hoàn toàn không có hại. Trên 400 mg (tức là khoảng 1.3 kg cà chua xanh), nó có thể gây chết người :(

    Khi mình nấu mứt, nó cũng không làm tiêu hủy solanine. Chính vì thế cũng không nên khuyến khích trẻ con ăn (các bạn ý ăn uống không chừng mực lắm, nhỡ thích quá lôi thìa ra xúc hết cả lọ thì chết dở). Với người lớn, chúng ta có thể ăn 30 gr – 50 gr mứt mỗi ngày thì không có vấn đề gì bác ạ . Với món mứt, ăn được ngần đấy là hết khả năng rồi, nên không phải đắn đo gì bác ạ.

    OdpovědětVymazat
  4. Đấy là còn chưa kể khi mình làm mứt có non nửa khối lượng thành phẩm là đường và chanh, thì theo lý thuyết còn ăn được nhiều hơn thể bao nhiêu bác nhỉ.
    Nói chung cái gì cũng phụ thuộc vào liều lượng, cái gì cứ "quá" cũng đều không ổn, chả cứ cà chua xanh.
    Em đến Pháp mới biết đến mứt cà chua xanh, chứ trước kia cũng đinh ninh là độc lắm. Người Pháp thích ăn nên cái gì ăn được (dù ăn ít) cũng nghĩ ra cách để mà thưởng thức :)

    OdpovědětVymazat