Stránky

2016/10/13

Táo toàn tập.

Mùa thu táo chín thơm một góc vườn.
Mình sáng trà táo, trưa nước táo, chiều quả táo tươi, tối táo nướng, cuối tuần sẽ có bánh táo.
Nói tóm lại người mình sắp thành quả táo đến nơi.
Đang nghĩ xem có nên làm mấy lọ mứt táo không? tuần trước đứng bần thần dưới cây táo nghĩ mãi. Hái? không hái?
Cuối cùng không hái vì sợ làm xong chả có ai ăn. Rồi khách nào đến chơi cũng bị ướm hỏi: Có muốn một lọ mứt táo không?
Dân tình bây giờ chẳng mấy ai thích ăn ngọt, từ chối thì họ ngại, mà mang về thì có khi họ quẳng vào thùng rác.
Nhưng chồng thì cứ hỏi: Chưa có mứt táo nhỉ???
Thế là lại phân vân.
Chồng ưa ngọt, sáng dậy ăn sáng tử tế chứ không như mình chỉ uống mỗi nước chè.
Chồng không thích ăn các loại thịt chế biến sẵn. Chồng chỉ mê mỗi bánh mì phết mật ong, phết các loại mứt vợ làm với chút bơ mỏng dính, uống trà , thế là xong bữa sáng, chả đòi hỏi gì. Mà chồng này ăn quà vặt liên tục, tí lại ăn, tí lại ăn, mồm cứ bem bẻm, nhưng 30 năm không tăng lạng nào, nên mình cứ kệ, chả bao giờ nhắc nhở chuyện ăn uống.
Mà cây táo cuối mùa ngon quá.
Hàng triệu triệu bông hoa mới kết thành vài ngàn quả táo trên cây. Trong hàng ngàn quả táo bé tí chỉ còn lại vài nghìn quả táo tiếp tục lớn lên, trong vài nghìn quả táo lớn lên chúng bị sâu cắn, ong châm, chim rỉa, rơi rụng chỉ còn lại vài trăm quả.
Vài trăm quả táo này chính là những quả táo tinh hoa nhất của mùa táo, của đời cây táo. 
Những quả táo tinh hoa này bám thật chắc trên cành, chúng ngậm sương, đón nắng, nhận gió, hít thở khí trời và đất, cần mẫn lớn lên. Những quả táo căng mẩy, vết rám nâu rắn câng. Một phía hướng về mặt trời thì ửng hổng tha thiết. Nếu đặt ngón tay vào chúng, vì chín cây, nên chúng sẽ nhẹ nhõm ngã một cách êm đềm vào lòng  bàn tay người hái, như thể: Tôi đây! Tôi đây! Tôi chỉ đợi  mỗi phút giây này nữa thôi :-D
Con gái mình thích vị của cây táo nhà. Nàng bảo nó là vị táo rất ngon, không chua, không quá ngọt, giòn tan, và đặc biệt rất thơm. 
Nàng cũng mê mứt táo có thoảng chút mùi hoa oải hương của mẹ lắm.
Thế là lại phân vân.

Žádné komentáře:

Okomentovat