Stránky

2016/08/25

Nhảm mứt.

Trời đang đẹp đến phát cuồng :-D
Từ hôm đi chơi về, sáng nào cũng chăm chỉ tập, rồi làm vườn.
Những ngày nắng đẹp, làm vườn mê mải, làm đến mệt rũ cả người mà cũng không cảm nhận được, chỉ đến khi lên giường, chân tay nhũn ra mới biết.
Sáng hôm qua xuống vườn chỉ định hái đậu, rồi phụ ông kia dọn dẹp, cái tự nhiên nhìn thấy đống dâu tằm chín đen chín đỏ, lủng lẳng trêu ngươi, thế là thành vác rổ đi hái dâu tằm, mẻ dâu tằm chín đầu tiên trong mùa. 
Dâu tằm thơm nức, nhưng chín cũng vẫn chua, chỉ nướng bánh, làm mứt là ngon thôi. 
Các bác sĩ về dinh dưỡng của Séc khuyên nhủ mỗi người trong một năm nên cố gắng ăn vào người chừng chục cân các loại quả như dâu tằm, mâm xôi, sim,... vì chúng có chứa những vi lượng rất tốt cho cơ thể. 
Giá thành những quả này không hề rẻ, vì một năm chúng chỉ ra trái đúng một lần ,15 - 18 eur/kg, nên mình cố gắng hái lượm, làm mứt, vừa ăn vừa tặng bạn bè, hàng xóm, những người mê ngọt và không quá kiêng khem.
Mình cũng không tặng những món " làm tay tại nhà" này lung tung, vì làm vừa cực, vừa nhiều công, thơm ngon đặc biệt cho những người không thích ăn ngọt, hoặc những người chưa từng ăn những đồ handmade, vớ vẩn họ quẳng xó nhà cả năm cũng chả buồn động tới hay đếm xỉa đâu, bẽ mặt lém :-D
 Nhớ mùa hè đầu tiên, mới trồng, thu hoạch được chừng 1 -2 cân, chỉ ước ao bao giờ mình hái được 5 -7 cân, giờ hái đến cuối mùa chắc cả mấy chục cân, chắc mùa tới phải đốn bớt một gốc đi.

Mứt dâu tằm mình thích nhất là trộn vào jojurt trắng Hi lạp, hoặc phết với với chút bơ và bánh mì nóng kèm theo một cốc trà đen nóng bỏng.
 Mứt mình làm không cho chất bảo quản, không cho chất tạo đông. Vì thế mình canh lửa đun đường sao cho chúng quánh đến độ thơm mà không cháy thì bỏ ra, múc vào lọ đã tiệt trùng, cách thủy cả lọ, cả nắp cả dâu trong vòng một tiếng.
Mứt này có thể ăn trong hai ba năm mà không hỏng, dĩ nhiên ăn khi tươi mới là ngon nhất, và dĩ nhiên mỗi mùa mình chỉ làm đủ ăn, đến mùa dâu mới, mình lại làm mứt mới.

Làm mứt giờ trở thành một thú vui nho nhỏ của mình. Lách cách chai chai lọ lọ, nắp đẹp thì càng thích, dây buộc, giấy hoặc vải để khoác lên lọ mứt, xếp hàng chúng ra, chụp choẹt dưới nắng. Bỏ vào làn đem đi trao tặng những người mình yêu ♥ 
                                    ...
Hái được một rổ dâu, hỏi ông kia áng chừng bằng tay là bao nhiêu lạng? ông í nhấc nhấc, đăm chiêu ra vẻ nhiều kinh nghiệm, rồi phán chừng 1 cân.
Mình cũng nhấc nhấc, đoán đoán được hơn 2 cân.
Mình hỏi thế thôi chứ làm mứt thì phải cân đong tương đối cẩn thận, chứ không hỏng như chơi.
Cân lên được 3 cân. Vãi cả nhấc nhấc với kinh nghiệm :-D
Rửa dâu để cho ráo sạch nước. 
Bỏ đấy đi kiếm lọ. Lọ thì không thiếu, nhưng sờ đến nắp mới thì chả còn cái nào, nắp cũ thì không chịu bỏ luôn, nên cứ xủng xoẻng cả đống vô dụng.
Thế là xách túi phóng xe đi mua nắp. Mua một đống các loại nắp xong tự nhiên thích đi cắt tóc. Cắt tóc xong tự nhiên gặp chị bạn cứ vẫy xoắn xuýt, thế là chui vào chị bạn uống trà kì tử, và buôn hết cả buổi chiều.
Về nhà lúc cúc làm mứt một mình trong một buổi chiều nắng đẹp như một dải lụa vàng óng vắt ngang trời!
Cuối cùng cũng có 6 lọ mứt như ý, đỏ thẫm trong vắt và thơm ngào.
Sáng nay tóc mới đi cạnh ông kia, gái nó hỏi "Hai anh đi đâu chơi đấy? " :-D
Nẫu hết cả lòng mề. Tóc mình giờ giống hệt tóc bố úp cái nồi lên rồi cắt cho lúc 3 tuổi, trong khi mình tả với em cắt tóc bằng tiếng Việt hẳn hoi là cắt cho chị kiểu tóc, ngắn, dễ thương, trẻ trung, dễ gội, lúc sấy không cần lược, chỉ cần cào cào tay là tóc bông lên.
Đếch cần! tóc vài hôm lại mọc, lại mới.
 Giờ đẹp giai hơn cả chồng rồi :-D
                                    Sấu chua.

1 komentář: