Stránky

2015/09/23

Hành hương dậy thì.

Cả ngày hôm nay mó tay vào việc gì cũng dang dở. Cứ đang làm việc này thì lại phải xọ sang việc khác, cuối cùng chẳng cái gì ra cái giống gì.
 Đành bỏ đấy ra vườn mót dâu tằm, định để kệ cho nó rụng, nhưng tiếc của quá. Sang năm sẽ chịu khó hái sớm, hái làm nhiều đợt, chín tới đâu hái luôn tới đó, không bỏ phí nữa.
Mùa hè năm nay cơ bản bận đi chơi quần quật, thành ra hoa quả trong vườn bỏ đi nhiều quá, cảm thấy rất tội lỗi và áy náy!
 Hái được một rổ 3 cân dâu tằm, sẽ rửa sạch cấp đông để nướng bánh rả rích tới mùa sau. Nghe bảo dâu tằm trong dân gian có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đã thế còn được ví von như một loại Viagra thiên nhiên mới chết chứ :-)))))
Hôm nọ làm 10 cân mứt dâu tằm, đem biếu rả ríc, còn để lại chuyên ăn với jogurt trắng buổi sáng cho xương nó chắc, mai kia già đi bộ leo núi cho hăng :-))))
Hái dâu chán quá liếc thấy đám rau bí nó leo trèo, chui rúc lăn lê bò toài khắp nơi, xanh mơn mởn, cầm lòng không được thế là lại xoay sang hái rau bí. Lúc hái thì nhặng xị, hái xong bê lên gác trời xâm xẩm tối, nghĩ đến phải rửa sạch rổ dâu to thù lù với tước xong đống rau bí xa xẩm hết cả mặt mày, đúng là chả cái dại nào giống cái dại nào :-))))
Nao núng quá, lại chạy xuống vườn cắt hành hương với hẹ lên rán trứng, vì chợt nhớ ra hành hương mùa thu rất thơm và ngon đặc biệt.
Hành hương mọc hai lần từ đầu xuân đến cuối thu. Lần thứ nhất là vào đầu mùa xuân. Trong lần đầu ấy, hành hương chỉ non mơn mởn nhưng thơm rất ít, tươi tốt nhưng sớm ra hoa. Những bông hoa nhỏ xinh tim tím đẹp một cách mộc mạc lẫn trong hoa cỏ của mùa hạ. Trong những ngày hè ấm, hành hương lụi dần. Chỉ đến mùa thu hành hương mới trỗi dậy, lúc này những khóm hành hương mới thực sự là hành hương. Chúng xanh non, mềm mại, uyển chuyển, và thơm ngát, lúc này chính là lúc những khóm hành hương đang dậy thì.
Mình thích cắt hành hương mùa thu đem lên xắt nhuyễn vào bát trứng gà nuôi vàng ươm, nếu tươm tất thêm thì xúc vài thìa thịt cua, tí nước mắm nhĩ, chút hạt tiêu đỏ xay mịn, đánh nhẹ tay rồi láng mỏng thìa dầu oliu, đổ trứng vào cuộn cho vàng ruộm bên ngoài, nhưng bên trong phải chín tới mềm mại bóng mượt mầu vàng của trứng và những chấm xanh lấm tấm mướt mà của hành hương.
 Một tối mùa thu chớm se se lạnh, xới bát cơm nóng sực, gắp những miếng trứng nhỏ thơm tho kèm theo vài gắp rau củ xào nấm, chút canh củ quả hái trong vườn, cảm nhận những món quà của thiên nhiên trao tặng cho mình thật mộc mạc, hiền lành và êm ả♥
 Gõ xong cái này cho thỏa mãn cơn sung sướng với món trứng tráng hành hương, thì sẽ lên dọn dẹp bếp núc, rửa dâu, đóng vào các hộp nhựa để cấp đông, sau đó nếu còn hứng thú sẽ nướng một cái bánh dâu tằm tím đỏ thơm lựng trong đêm cho căn nhà thơm ngát hương mùa thu, còn đống rau bí kệ mợ nó :-))))
Những ngày mùa thu thật sung sướng, ngày nào cũng có thể hái từ vườn lên một thứ rau củ gì đấy để nấu nấu nướng nướng.

 Hôm qua mua một thỏi son mới. Sáng nay thoa lên môi, rồi mặc quần áo đi tập thể dục, đi đi lại lại trong nhà, chồng đi qua thấy tập thể dục mà môi lại đỏ liền vẫy lại hỏi " ô sao môi em đỏ quá kìa" - " ừ môi đỏ thì sao?, tập thể dục cũng cần môi đỏ mà" :-)))))

 Đời sống quá ngắn ngủi, nỗi buồn lúc nào cũng nhiều hơn niềm vui. Có những lúc bẽ bàng nhận ra mình chẳng là một chút gì trong lòng một ai đó mình hằng tôn thờ dấu yêu, thất vọng cũng lớn lên ê chề cay đắng. Để rồi mình lại càng thương mình hơn! Nâng niu ve vuốt dịu dàng!
                                                                                 Sấu chua.



Žádné komentáře:

Okomentovat