Stránky

2014/08/09

Tháng 8 rồi hở em ?

Chồng có thể một ngày nào đó hết yêu mình.
Con cái có thể bất hiếu với mình.
Anh em có thể ruồng rẫy mình.
Bố mẹ có thể hắt hủi mình.
Bạn bè có thể quay lưng với mình.
Nhưng công việc thì lúc nào cũng đồng hành với mình, chung thủy với mình, đem lại niềm khóai cảm và sự bình yên cho mình.
Tự nhiên đem so sánh những người thân với công việc. Bị điên à ???
Ừ! Đang điên đây!
So sánh thì thích so sánh cái gì với cái gì chả được. Khập khiễng hả? Cần quái gì phải bằng phẳng?
Cần quái gì hòan hảo?
                                                  ...
Tưởng trồng được những quả bầu nhỏ như nắm tay, cắt vào khóet rỗng, nhồi tôm nhồi nấm, rắc phomat, bỏ vào lò nướng phồng lên. Ai ngờ quả bầu xinh xinh như trong hình chụp trên bao bì và quảng cáo là mỗi cây dăm bảy quả, nó cứ to mãi chưa thấy ngừng lại cả tuần nay. Mà cái giống bầu này cực lạ, buổi sáng nó to một, thì buổi chiều nó to hai, mắt thường cũng nhìn thấy được, trong 3- 5 ngày đầu tiên kể từ lúc mình nhìn thấy bông hoa cái có cái bầu tròn ủng, nó lớn từng giờ, từng ngày như phép lạ.
Kết quả là sau một tuần quả bầu đã to như con lợn con, nằm chềnh ềnh trên mặt đất, lũn ca lũn cũn. Vụ này có nhồi cả đàn tôm vào bụng nó chắc cũng vẫn còn rộng :-))))
Ngô của mình đã phất cờ, nhìn mê mẩn phết!
Mình đang ủ mưu, hè sang năm sẽ trồng một vạt ngô thật rậm rạp, rồi kê cái ghế đu bên cạnh, để ngồi nghe cái rì rào của lá ngô rơn ran trong gió xào xạc ...xào xạc...
Đang lái mấy ngọn mâm xôi mới đâm chồi, cho chúng nó leo lên cái cổng gỗ mới, chồng vừa đóng cho. Ngọn mâm xôi mới khỏe như bị tiêm doping, chúng nó mập mạp, dài cả năm tới sáu mét, mỗi năm chỉ mọc thêm 1- 2 cành. Mỗi cành chính lại mọc ra mấy chục cái cành phụ. Mùa hè hoa sẽ mọc ra từ các đầu nhánh non hàng trăm chùm mâm xôi. Mỗi chùm mâm xôi lại có hàng chục quả béo núc, đó là lí do vì sao nhìn dàn cây mâm xôi, mắt mình cứ tròn xoe, cả tiếng không chớp chớp được cái nào :-))))
Đã thế cây lại dễ tính xuề xòa, không cần chăm bón, không cần tưới tắm. Chỗ đất nào thừa thẹo, khúc khắc, gồ ghề thì trồng cũng chả sao. Chỉ cần nước mưa, không khí, ánh mặt trời (có thể là cả những cái vuốt ve, những lời thầm thì của mình với cây) là cây nồng nhiệt, hồn hậu xanh tươi, trổ đầy hoa thơm trái ngọt. Yêu mà không toan tính thiệt hơn, yêu mà hết mình cạn kiệt như thế bảo sao mà không yêu Mâm xôi được!!! 
Thèm cái sự hồn nhiên của cây cỏ!
Tháng 8 đã bắt đầu bằng những chùm thạch thảo chúm chím. 
Những chùm hoa thạch thảo ủ một mầu tím mênh mang.
Chuẩn bị lại cất hạt già làm giống.
Chuẩn bị lại cuốc lật đất, cắt gọn cành, ủ lá già làm phân " sạch", trồng cây mới cho mùa sau...Công việc trong vườn, làm chẳng bao giờ có kết thúc, nhưng nó luôn đem lại cho mình niềm vui và hạnh phúc!
Cứ cắm mặt vùi đầu vào cây cỏ, sẽ quên sạch hết những muộn phiền.
May mà có mảnh vườn nên đời vẫn còn dễ thương !
                                                                                Sấu chua.



7 komentářů:

  1. Mùa hè bên ấy cây trái, rau cỏ trồng lớn nhanh thấy ham em nhỉ.
    Ba năm sau cho chị một chỗ nào nằm vắt vẻo trên võng đu đưa nghe lá ngô xào xạc với.

    OdpovědětVymazat
  2. Mình cũng vậy Sấu ạ! Cũng may có mảnh vườn... làm quên hết những muộn phiền.

    OdpovědětVymazat
  3. Nàng ơi nàng chỉ cần dùng phân xanh tự làm là đủ, không cần mua phân bón bán ngoài hiệu đúng không? Em hỏi thế để còn làm cái vườn của em ;-)

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Cây trong vườn nhà Sấu k bón bất cứ các lọai phân hóa học nào, mà chỉ dùng hòan tòan các loại phân được ủ từ rễ cây của mùa cũ, lá mục , quả rụng vun lại thôi. Dù quả có ít, k quá to và lớn nhanh nhưng ăn rất thơm và ngọt nàng ạ :-)

      Vymazat
    2. Cám ơn nàng nhưng còn vấn đề tưới vườn thì sao? cây mận già của nàng có cần tưới không? Em hỏi thế vì em có mấy cây mận, mơ, hạnh đào, trong vườn nhưng em đang lo không có hệ thống tưới thì nó chết hết

      Vymazat
    3. Không , mấy lọai cây này ở vườn nhà tớ, tớ k phải tưới bao giờ, rễ nó to và khỏe lắm, nó tự bò đi tìm nước, nuớc từ mưa, từ tuyết tan, đủ cho nó rồi nàng ạ, đấy là ở Tiệp, k hiểu bên Ý thì sao nữa?

      Vymazat