Stránky

2015/07/04

Phát cuồng vì hạ :-)

Dự(định, báo) là sẽ 37°C.
Nghe cao vút nhưng không sợ lắm vì nóng gì thì nóng nhưng buổi sáng sẽ là những lúc thời tiết cực kì cực kì dễ chịu. Và nóng gì thì nóng tầm 8 giờ tối là trời lại dịu mát.
Tận dụng những ngày nóng cao điểm trong năm để giặt chừng 15 cái ruột chăn, thảm, đệm...
 Suốt 2 - 3 ngày cứ chạy lên chạy xuống dưới vườn trên gác quần quật như con mẹ bổi.
Thích nhất là vỏ chăn cứ phơi chừng ba chục phút đã khô cong, thơm ròn tan mùi nắng.
Cả cái vườn nóng ran như một chiếc máy sấy khổng lồ.
Cây cối lớn nhanh như được thổi.

Đặc biệt những ngày nắng nóng 3g sáng chim đã bắt đầu hót. 
Cửa sổ mở suốt đêm chiếu tướng thẳng vào chân mát rượi, ngủ sướng mê man. 
Năm giờ sáng thì lũ chim hót râm ran cả vườn. Cứ ngủ như thế trong tiếng chim réo rắt thật là những phút giây đắt giá!
Nho đã tròn ủng nặng trĩu sà xuống bàn ăn ngoài vườn cả hàng trăm chùm, nhìn no cả mắt. 
Cuối cùng sau năm năm thì mình đã có được giàn nho mong ước. Giàn nho của thời thơ ấu. Ông nội mình trồng một cây nho từ dưới đất leo lên gác, ông bắc giàn cho nó leo chạy khắp sân, chạy từ bên Hàng Trống sang Lý Quốc Sư. Một giàn nho mát rượi những trưa hè. Nho xanh bà nội cắt xuống dầm nước rau muống luộc. Nho chín ông ủ làm rượu nho, mình ăn bã rượu thơm thơm cay cay, ăn xong say chếnh chóang hát hết bài họ tới bài kia :-)))
 Dưới giàn nho mình cùng mấy chị em họ chơi bán hàng, leo trèo nghịch ngợm trốn ngủ trưa. Dưới giàn nho mình thơ mộng lớn lên, viết vu vơ những câu thơ ngớ ngẩn vô nghĩa lần đầu :-))
Dưới giàn nho mình ngồi xem ông múa quyền, tụng kinh niệm Phật dưới sân trong lùm hoa sói, hoa ngâu thơm ngát.
Gốc nho già xù xì bao nhiêu năm ông trồng, có lẽ chỉ có mình là đứa dở hơi cám hấp mới nhớ. Nhớ ông, mình nhất định khi có vườn sẽ trồng một giàn nho. Có những kỉ niệm đã trở thành bóng râm che mát cho đời mình♥
                                      ....
Luống đậu năm nay cao ngang đầu, chả hiểu đậu gì mà khổng lồ thế không biết? mọi năm chỉ cao ngang hông thôi. Mọi năm hoa trắng, năm nay lại hoa tím rung rinh, hoa cứ nở hai ngày cụp lại thì hiện ra quả đậu bé tí tẹo xinh ơi là xinh.
Dâu chín liên tục, cố đợi để mẹ sang mẹ hái, nhưng trời nóng quá, những quả dâu không đợi mẹ được, chúng chín mềm, đỏ mọng lên và thơm ngào, mình đành hái tạm cất vào tủ lạnh đợi mẹ theo một kiểu khác vậy. Mai kia mẹ sang đến nơi chắc chỉ còn đi mót dâu, chứ không gọi là đi hái dâu được nữa rồi.
Su hào cũng thế, đợi mẹ đến phát xơ hết cả lên, nhưng mà su hào vẫn đợi, phải đợi đúng tay mẹ hái mới thích cơ :-)))
Sáng nay những bông hồng nhỏ như ngón tay, đỏ thắm đã nở những bông đầu tiên, những dây hồng leo mềm mại uốn lượn sà xuống sân phơi đẹp như một cô gái kiêu kì và lộng lẫy. Những bông hoa hồng thắm in lên bầu trời mùa hạ xanh biếc, thỉnh thỏang những con chim ri nhỏ xíu đậu lên những bông hoa cũng nhỏ xíu đu đưa đu đưa trước gió đẹp không thể chịu được!!!
Dâu tằm cũng bắt đầu chín mọng, mình dẫn những cành dâu chạy men lên hàng rào, loại dâu này quả dài, mọng đỏ, khi chín nhìn chỉ muối chạm môi vào hôn, chỉ tội gai của chúng rất sắc :-)))

Có đêm trăng sáng, cả nhà ngồi uống rượu cùng nhau dưới giàn nho. Ánh trăng trong vắt len vào những chiếc lá nho phả xuống mặt người thứ ánh sáng kì bí và mê hoặc...
Đến phát cuồng lên vì ...mùa hè tươi đẹp!♥♥♥
                                                                Sấu chua.

Žádné komentáře:

Okomentovat