Stránky

2018/05/01

Hội làng.

Hôm qua gái làng đi trẩy hội. Hội đốt phù thủy.
Hội này năm nào cũng được các già làng tổ chức vào ngày 30.4.
Sân bóng đá được làm giống như cái sân đình nhà ta.
Để trừ tà ma nên cũng có một " cây nêu" cao vút nhé. Suy ra con người ở đâu từ xa xưa cũng sợ ma sợ quỉ giống nhau. Và cái cách người ta đuổi ma quỉ cũng hao hao giống nhau, đó là dùng roi, dùng lửa.
Một đống củi to, cao chừng hơn hai mét được chất thành hình vuông rỗng gồm những cây thông già, to, khô ráo, càng lên cao thì những cây thông ngắn dần tạo thành một hình thang ngược, trên cùng gắn cây thánh giá. Khi củi liếm vào cây thánh giá, nó đổ xuống từ từ rồi gẫy gục một cách kì bí.
Củi được châm cháy và tiếp vào liên tục cho đến khi cháy hết khối gỗ hình thang khổng lồ thì tàn hội.
Xung quanh là các lều bán bia tươi, rượu vang đun nóng, rượu mật ong đun nóng, xúc xích nướng, thịt nướng, bánh bột mì rán giòn rắc phomat, bánh xèo ngọt, xúc xích kẹp bánh mì, nhạc sống tưng bừng, đội kèn đồng tò te tí te ầm ĩ vui nhộn.
 Các cô gái trẻ hóa trang thành những em quỉ xinh đẹp nóng bỏng và khêu gợi quá thể, khiến cho mấy anh bạn trai đi cùng cứ ôm riết những cô quỉ nhỏ vào để hôn hít không ngừng.
Bọn trẻ con! Bọn trẻ con được các mẹ biến thành những con quỉ con yêu ơi là yêu. Chúng nó khoái chí chạy nhảy như hóa rồ, đứa nào cũng được các ông bà bố mẹ cô dì chú bác mua cho những chiếc đèn lồng thắp nến để tối trời thì thả bay lơ lửng lên không trung.
Mình ngồi gần đống lửa to cháy nổ lép bép, mùi gỗ thông thơm lừng ấm sực phả vào mặt. Bầu trời bao la và thoáng đãng, mặt đất dầy lên và thơm ngái mùi đám cỏ mùa xuân mềm mại và xanh mướt. Mỗi lần củi được chất thêm vào, những tàn than đỏ bay rộn lên như những chùm pháo đỏ rực lẫn vào bầu trời đêm đen thẳm mê muội mông lung huyền ảo.
Mọi người chào hỏi nhau ríu rít đúng như kiểu: cụ đi chơi hội đấy ạ?
- Cụ khỏe không? dạo này xinh quá, bao giờ cho chúng tôi ăn gi(tr)ầu đây? Kiểu thế. Kiểu thế.
Nghe cũng hóm và vui.
Ông kia xếp hàng dài cả nửa cây số để mua một vại bia và miếng thịt nướng. Mình lười nhá nên chỉ đứng cùng một lúc lấy không khí hàng họ rồng rắn rồi chạy đi xem múa lửa. Lửa không bỏng, mà mấy người múa lại có nguy cơ gây bỏng mắt.
                                           ....
Hoàng hôn dần buông, bóng tối bao phủ, đám lửa cháy hừng hực và mê quái, có vài hạt mưa rơi lộp độp rồi ngưng.
 Cái hội hàng bé tí thanh bình đến nao cả lòng, càng về khuya mùi đinh tử hương lại càng mê đắm ngào ngạt ướp đêm quánh lại cùng mùi than củi gỗ thông bay luẩn quất.
Ma quỉ bị đốt chạy biến đi đâu không biết? để lại mảnh sân xôn xao tiếng nói tiếng cười không dứt, và bia cứ rót sóng sánh tràn đêm.
Mình ôm ông kia lao vào đứng xếp một hàng dài để mua hai cái bánh bột mì rán cho nó gọi là có quà mang về cho con hĩm ngồi học ở nhà, mẹ rủ đi hội không chịu đi.
Hội tan, chờ mãi mà không thấy có hoàng tử mời ướm hài gấm, chứ có mình cũng cởi phắt đôi adidas ra để ướm xem sao? 
Thế là về với một bụng bánh rán no phưỡn.
Nắm tay anh đi giữa những vòm đinh tử, đêm thơm ngát mà lặc lè chả nói được câu rì.
Tan hội. 
                                                            Sấu chua.


Žádné komentáře:

Okomentovat