Stránky

2012/06/25

Cây mận già .

   Chán quá  ! Chán không thể tưởng  ! Chả hiểu đêm qua gió to gió xóay kiểu gì mà quật vỡ tung cây mận trong vườn của mình . Thân cây nứt tóac ra đau đớn !
  Cây mận già . Cây mận cổ thụ . Cây mận chắc được một người nào đó trồng lâu lắm rồi . Gốc mận to và lùn tè . Cành lá xum xuê. Mùa xuân cây mận nở hoa trắng xóa như một đóa hoa trắng khổng lồ, đưa hương thơm ngát khắp khu vườn . Mùa hè cây mận xanh um  , quả treo lủng lẳng. Cuối hạ mận chín tím đỏ, ngọt lịm. Chim chóc thi nhau về ăn quả  ríu rít vui tai.
   Khi chưa làm chủ khu vườn mình đã yêu cây mận ! Ngày nào đi làm về, mình cũng cố tình đi vòng ngang qua để ngắm cây mận.
  Khi về làm chủ khu vườn mình lại càng biết ơn người chủ cũ...hoặc một ai đó đã trồng cây mận. Vì cây mận nằm ngay đầu cổng , tán lá xôn xao thơ mộng . Mình kê một cái ghế dưới gốc mận , buổi tối thỉnh thỏang rỗi rãi hai vợ chồng thường rủ nhau ra gốc mận , mình ngồi dựa dẫm lọt thỏm trong lòng người  nói chuyện luyên thuyên  . Ngồi dưới gốc mận thật là thích vì có cảm giác êm ả bình yên , lại gần gũi, lại có chút gì như lãng mạn mơ hồ xa xăm ...!
  Vị của quả mận  này cực kì ngon và thơm . Bẻ đôi ra là một mầu vàng óng như mật , ngọt dôn dốt và ròn , ăn mãi chả chán !
  Cây mận có lẽ bị sâu đục thân nên yếu. Gặp cơn gió to , cành vặn nên mới vỡ tung ra như thế. Mình có cảm giác buồn và đau nhói ! Vì nghĩ đến lúc nay mai  phải bỏ đi cây mận già , để trồng thế vào một cây mận mới . Giai bảo " bỏ đi thì biết bao giờ mới có một cây mận như thế ". Mình cũng nghĩ thế . Nhưng biết làm sao ?  Cái gì cũng có kết thúc. Và sẽ có một khởi nguồn mới . Cuộc sống phải luôn luôn chấp nhận những điều tương tự như thế , dẫu lòng ta có tê tái !
  Có lẽ trước khi đốn đi hòan tòan gốc mận già, mình sẽ cưa cành cho gọn ghẽ , tước bỏ phần cây bị vỡ. Và mình hi vọng sẽ làm cho phần còn lại của cây mận tiếp tục sống và hồi sinh. Mình đã từng nhìn thấy trong rừng rất nhiều những cây già bị gãy gục, nhưng đã hồi sinh những cành non mạnh mẽ. Cái gốc có thể xù xì hơn nhưng mạnh mẽ hơn và đặc biệt hơn . Dù gì mình vẫn hi vọng...hi vọng dù bé . Cây cối cũng có linh hồn, biết đau đớn, mình luôn tin như thế, nên mình mong cây mận già sẽ mạnh,sẽ khỏe, sẽ hồi sinh như một điều kì diệu dành cho mình, một người yêu cây mận !
   Nếu không được coi như sẽ có một câu chuyện mới về một cây mận mới. Chỉ là kỉ niệm về cây mận già chắc sẽ còn đậm sâu.
  Tiếc thật, mận đang tròn lên, vị vẫn còn chua, chẳng biết làm gì với lũ mận xanh ? Cắn vào quả mận bây giờ có vị chua giống như quả mai ở Hà nội. Có thể ngâm nước uống như nước mơ không nhỉ ?
   Cơn gió đêm qua rất kì quái, nó vặn đổ cây mận già và hai cây cà chua tơi tả.
     Chẳng phải cơn gió nào cũng mát lành !
    Chẳng phải cuộc sống điều gì cũng dễ chịu và dễ dàng chấp nhận . Đôi khi phải miễn cưỡng như một định mệnh câm nín !!!
                                                        Sấu chua .

40 komentářů:

  1. Hi vọng mùa xuân nó đâm chồi non mới. Tiếc quá. tội nghiệp.

    OdpovědětVymazat
  2. cái nay thì d thấm thía ghê luôn á

    OdpovědětVymazat
  3. đọc chuyenj cây mận lại ngẫm về đời

    OdpovědětVymazat
  4. Tớ cũng yêu gốc mận nhà Sấu, nghe kể thấy nhiều chuyện tình củm dưới tán lá của nó. Giờ phải nuôi hoa nuôi quả lâu hơn, nhưng vẫn ra đó ôm nhau trò chuyện nhé!!!

    OdpovědětVymazat
  5. cây mận chứng kiến tình yêu lãng mạn của đôi vợ chồng dề,tiếc quá héng:D Mà bà cứ cưa bỏ thân đi nhưng còn rễ sang năm nó vẫn mọc đấy

    OdpovědětVymazat
  6. Cu tiep tuc hy vong chi ah, nhung Thu da gan bo the ko the ra Di Nhanh dc:). Nghe chi ta ma e con thay xot .

    OdpovědětVymazat
  7. Tiếc quá chị à , hy vọng có thể cây mận sẽ hồi sinh được .

    OdpovědětVymazat
  8. Sao có người lại viết hay và tình cảm thế nhỉ!!!!!!!

    OdpovědětVymazat
  9. Cảm xúc em trồi sụt theo những gì chị viết.

    OdpovědětVymazat
  10. Viết hay . Đọc như đang nhấm nháp từng trái mận dzôn dốt ngọt chua , ôm " lọt thỏm " ai đó trong lòng dưới tán cây mận và nghĩ ngợi xa xăm . . .
    : - )))))

    OdpovědětVymazat
  11. Nguoi voi cay thanh ban. Tiec qua chi nhi

    OdpovědětVymazat
  12. buon man mac chi a, tiec nhung gi da tro thanh coi re

    OdpovědětVymazat
  13. Nó vỡ dọc cây nên có vẻ khó chị ạ :-(

    OdpovědětVymazat
  14. Nhìn D thì Sấu thấy tuơi như hoa , chả tin là điều gì làm D buồn lâu được đấy :-)

    OdpovědětVymazat
  15. Cuộc sống vốn chưa đựng trong nó nhièu câu chuyện phải không D ? !

    OdpovědětVymazat
  16. Cắt cụt rồi thì còn ngồi cạnh là cùng , chả mùi mẫn gì nữa cậu ạ :-))))))))))))))))))

    OdpovědětVymazat
  17. Tôi cũng chỉ hi vọng nhỏ thôi bà ạ , vì nếu cắt xong mà mọc đuợc lại nó cũng như cây mới, may ra còn giữ đuợc cái vị của cây mận ngon thôi .

    OdpovědětVymazat
  18. Giếng viết không dấu nên chị dịch mãi mà chưa thông đây :-)))))))))))))

    OdpovědětVymazat
  19. Ừ dù một tí vẫn hi vọng nàng ạ :-)

    OdpovědětVymazat
  20. Suốt ngày khen chị , trong khi chị tòan kể chuyện đâu đâu :-)))))))))

    OdpovědětVymazat
  21. Kể ra lòng hơi tíec, hơi buồn một tí :-))))))))))))))

    OdpovědětVymazat
  22. Anh Bắp nên ôm một ai đó cụ thể duới một gốc cây nào đó ( xà lách chẳng hạn ) có khi còn ngọt ngào gấp bội phần :-)))))))))))))))))))

    OdpovědětVymazat
  23. Đúng là trồng cây nên coi cây là một nguời bạn vì mình luôn gắn bó với nó, vui buồn bên nó nàng ạ :-)

    OdpovědětVymazat
  24. Cái gì dù là vô tri nhưng đã gắn bó đều trở nên thân thiết moido ạ :-)

    OdpovědětVymazat
  25. Ơ . . . Ơ . . . Cậu lại biến chúng tớ thành sâu rau à

    OdpovědětVymazat
  26. Tiec cay man qua! Chi oi dung chat bo di, phuc hoi tung phan di chi a.

    OdpovědětVymazat
  27. Cưa ngang gốc để làm cái bàn được không Sấu?

    OdpovědětVymazat
  28. Bác tả cây mận hay quá. Nhà em k thích trồng cây ăn quả trong vườn vì chim chóc kéo đến ăn quả ỉa lung tung mất mỹ quan khu phố lol

    OdpovědětVymazat
  29. Chị cũng sẽ thử , nếu không được mới bỏ em ạ :-)

    OdpovědětVymazat
  30. Không to đủ làm cái bàn đâu Tử , cây mận mà :-)

    OdpovědětVymazat
  31. Không có cây chim vẫn ỉa lung tung mà :-)))

    OdpovědětVymazat
  32. ngốc ạ, vỡ thì vỡ , kệ nó, rồi nó lại hồi sinh .Gàn nhà tôi có cây bị sét đánh bổ toác trên xuống dưới...thành hai cây luôn...cứ kệ nó đi mà :)

    OdpovědětVymazat
  33. Thật không ? thế nó thành ba cây :-)))

    OdpovědětVymazat
  34. thật , bổ làm đôi , thành như hai cây ấy, tiếc là họ cưa đi làm sân ga không tôi chỉ cho mợ xem

    OdpovědětVymazat
  35. Thế thì tôi lại hi vọng :-)))

    OdpovědětVymazat
  36. Chỉ là phải cắt bớt đi thì ít quả thôi, nếu không cắt thì nó yếu, gặp gió to nó lại gẫy nốt :-)

    OdpovědětVymazat
  37. ù, tỉa tót đi thôi.Mà cây ấy chắc mối ăn chứ làm gì mà gió đến độ gẫy...nhỉ

    OdpovědětVymazat
  38. chắc tại năm ngóai tôi tỉa ít cành quá, nặng nên gặp cơn gió to nó bị vặn , mới vỡ tóac ra :-(

    OdpovědětVymazat