Stránky

2013/04/06

Một chút gì êm dịu như nhung ...!

    Một đời người dành nhiều tâm tư cho cái sự ăn và ngủ . Muốn hay không muốn vẫn cứ phải ngủ và ăn . Không ăn ngon ngủ yên là coi như toi rồi :-)))
   Mình cũng nằm trong cái số đông ấy . Mình yêu một giấc ngủ ngon và sâu . Thức dậy căng mọng , phởn phơ và yêu đời :-)) .
  Trong khi thức thì ngoài công việc ra , việc nghĩ ra các món ăn ngon cho bản thân và mấy người ở cùng cũng quan trọng không kém . Được ăn ngon , chỗ ngồi ăn dễ chịu , tự nhiên bao mệt mỏi đều tan biến , cảm giác về hạnh phúc hiện diện một cách dễ hiểu và cụ thể nhất !:-)))
  Thế giới của thức ăn là thế giới sống động và biến chuyển không ngừng . Không có món ăn cũ kĩ , chỉ có người nấu bếp trì trệ ! :-)). Không có nguyên liệu nấu lạc điệu , chỉ có người nấu vô duyên !:-)) . Vì thế không ai có thể vỗ ngực tôi là người đầu bếp vô địch thiên hạ !:-))).
   Trưa nay cả nhà lại dắt díu nhau đi ăn quán . Mình ăn lê la nhiều quán ăn trong thành phố bé nhỏ nơi mình sống , nhưng cuối cùng kết nhất quán ăn này . Chắc vì nó nhỏ bé , ấm cúng , bầy biện đúng chất của mình . Trưa thứ bảy  quán thường nấu những món súp rất đặc trưng kiểu gia đình . Nghĩa là nó được nấu với công thức riêng hoặc đã được người đầu bếp nổi hứng sáng tạo một cách rất bài bản và điệu nghệ . Chỉ cần xúc thìa súp đầu tiên đưa gần vào miệng là đã cảm nhận được ngay . Nó tựa như khi ta đi đâu xa về nhà sà vào ăn một món của bà , của mẹ từng nấu cho ta ăn những ngày thơ ấu . Cảm giác này rất dễ chịu  !!! 
   Món súp hôm nay nhà mình ăn được hầm từ thịt bò rất mềm và thơm . Mì cán tay vẫn còn thơm mùi bột tươi mới . Vết cắt sợi mì mộc mạc khiến mình rất thích !!!
   Bữa trưa ngon miệng , không ai phải làm lụng gì , không khí nhàm chán của một tuần làm việc , đi học được thay đổi khiến ai cũng vui vẻ .
  Tối nay mình dự định sẽ làm món NEM HẤP :-))) . Nem hấp là nem không rán . Hoặc cũng có thể gọi là nem hấp (hơi ) vì nó do mình tự bịa ra :-))) . Đơn giản là lũ nhóc nhà mình rất thích ăn nem .  Trong khi mình thì lại ghét dầu mỡ . Để dung hòa mình trộn nhân đúng như làm nem , gồm chút thịt nạc vai xay với thịt ghẹ, tôm nõn xay nhuyễn, nấm hương mộc nhĩ ,cà rốt , miến , hành tươi, nhưng mình thay giá đỗ bằng đậu xanh sắt sợi cho có mầu xanh sánh vai với mầu đỏ của cà rốt thái sợi ,  trộn tất cả với lòng đỏ trứng , sau đó trút vào liễn nướng bằng thủy tinh pha lê trong vắt  làm sao cho mầu sắc của thức ăn được hiện diện một cách rõ nhất trước mắt người ăn . Thả vào lò nướng có lót khay đựng nước ở dưới , sau đó nướng cách thủy ở nhiệt độ cao 250 ° C trong 40 _45 phút . Bế khay nem hấp - nướng - cách thủy ...hay gọi là gì cũng được :-))) đặt trịnh trọng giữa bàn ăn  bên cạnh một bát canh rau thanh đạm nữa thôi là có thể ăn với cơm nóng chín tới . Khi ăn nem hấp chỉ nên chấm với một chút nước mắm nguyên chất rắc chút tiêu xay là đủ .Vì thêm vị gì cũng bằng thừa . Thắp lên một chút ánh sáng mờ ảo của nến hay đèn dầu xưa cũ , mở một đọan nhạc êm dịu , rót ra một chút sóng sánh của vang trắng hơi chát nhẹ , thế là bữa tối của gia đình mĩ mãn lắm rồi , đừng mơ thêm một điều gì khác như thế :-))).
   Đừng bao giờ đánh giá thấp bản thân . Đừng bao giờ nghi ngờ khả năng sáng tạo ( hay bịa đặt ) của bản thân vì trong mắt chồng và lũ con yêu quái , bạn lúc nào cũng là nữ hoàng của nhà bếp :-))) !
   Sau này các con đi học xa , hi vọng chúng nó lại nhớ  đến những bữa cơm mẹ nấu với những cảm xúc êm dịu như nhung !!!

                                                                 Sấu chua .

4 komentáře:

  1. Món chị bịa ra em tưởng tượng thôi đã thấy thèm...

    OdpovědětVymazat
  2. Học thêm của em một món. Nhớ sau này em viết kỹ cách làm các món tủ của Sấu nhé.

    OdpovědětVymazat
  3. Sấu viết giống như là món chả chưng trong Nam ấy

    OdpovědětVymazat
  4. ùm, lại phải đua đòi món này chăng :)

    OdpovědětVymazat