Stránky

2013/02/12

Một đốm sáng lẻ loi !

Thế là cũng trôi qua 3 ngày gọi là Tết .
Mặc dù không khí Tết chỉ là do mình tưởng tượng ra .
 Hôm tất niên hai mẹ con đứng cạnh nhau trong bếp nấu nấu nướng nướng . Tinh tươm rồi đi tắm , tắm xong thắp cơ một số nến trong nhà cho nó NUNG NINH huyền ảo :-))) .
  Cửa hàng đóng sớm 4 tiếng . Cả nhà quây quần bên nhau . Nhà cửa sạch sẽ , góc nào cũng có hoa nở nên thấy vui vui .
  Tết trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên thong thả hẳn , trẻ con không vội học . Mình thì ngày nào cũng như ngày nào !
  Con trai , con gái đứa nào cũng bảo có cảm giác thật là dễ chịu , mỗi năm chỉ có một lần , đó là sáng 30 ngủ dậy trong tiếng sôi lịch bịch của nồi bánh chưng trong bếp , căn nhà ấm áp , thơm thơm mùi lá dong , mùi gạo nếp đang chín dần ...
    Thôi thì cũng bõ cái công lọ mọ gói bánh chưng nhỉ !:-) 
  Giai mua về một bát thủy tiên vàng chúm chím . Mình nhìn cứ thắc mắc vì chả thấy bông hoa nào . Thế mà từ lúc giao thừa xong , từng bông hoa cứ hé dần hé dần, nhấc ra từng cánh , khiến cho mình cảm giác rất là thích thú . Quanh năm lúc nào cũng tất bật , thế mà giờ được ngồi thư thả ngắm từng cánh thủy tiên bung nở trong những giờ đầu tiên của một năm mới , cũng an ủi  : đời chả đến nỗi nào !:-))
  Mồng một Tết thì đi ra đi vào ngắm nghía hoa lá . Tối thì dung dăng dung dẻ sang nhà bạn chúc Tết cho nó có không khí giống Việt Nam .
  Mồng hai Tết , trẻ con đi học vắng teo , mình dọn dẹp nhà cửa rồi trùm chăn , xem vô tuyến Việt nam . Pha một bình trà hoa nhài lẩm bẩm bảo uống dể tỉnh táo xem vô tuyến . Uống ba ngụm trà xong lăn quay ra ngủ trong cái chăn ấm sực và tiếng vô tuyến oang oang :-))) , thế mới biết trà xanh chả có tác dụng gì trong việc giữ cho đầu óc tỉnh táo không buồn ngủ cả :-)))  .
 Lâu lắm lại có một giấc ngủ ngày ngon và dài mê tơi . Tỉnh dậy đã 5 giờ chiều , hai đứa đi học về đầy cả nhà :-))). Gái bảo Tết của mẹ hay thật , năm nào Tết con cũng thấy mẹ có một ngày ngủ sướng mắt :-))) . 
 Con với chả cái ! Chỉ được cái nói Đúng ! :-))) 
 Mình hỏi hai đứa : Tết có thích không ? 
 Chúng nó đồng thanh bảo thích lắm vì chẳng phải nấu ăn .Đến bữa bóc bánh chưng là xong , rồi Tết được mừng tuổi :-))).
  Trẻ con bây giờ công nhận buồn cười ! 
  Rõ ràng Tết của chúng nó chẳng giống Tết của mình ngày xưa .
  Dĩ nhiên là như thế !
  Tối mồng hai Tết vợ chồng chị bạn sang chơi . Lôi hoa quả ra chén , mình pha cocktail Malibu bù khú với nhau .
  Sáng nay mồng ba Tết . Tự nói với mình hết Tết rồi . Dậy thổi một cân đậu xanh , cho chăn ga vào máy giặt . 
  Đánh răng rửa mặt , pha một bình trà to và nóng , vừa lúc đậu chín tới . Lôi chày với cối đá ra giã thình thịch được một nồi đậu to tướng , rồi dùng rá có lỗ nhỏ ti ti ngồi nhẩn nha miết , lọc cho đậu lọt xuống nhỏ tơi mịn màng . Vừa ngồi lọc vừa xem VTV4 ( tòan chương trình giả dối dở hơi cám hấp ), vừa nhâm nhi trà nóng , vừa nhớ mẹ , nhớ bà nội của mình ngày xưa .  Ngày xưa bà nấu món chè này con cháu đứa nào cũng mê mẩn . Mà chả hiểu làm sao bà lại có thể tỉ mẩm ngồi lọc không biết bao nhiêu cân đậu ? Vì mâm chè của bà nhiều và to , đủ ăn cùng nhau rồi chia đủ cho 9 người con đem về cho một đàn cháu đông đúc đứa nào đứa ấy khóai ăn chè như nhau !!!
   Đã bảo không hoài cổ , nhưng lại nhớ chuyện ngày xưa ! 
  Sở dĩ mình không cho đậu vào máy xay điện rọet một cái cho nhanh mà muốn ngồi giã giã nện nện , lọc lọc miết miết nhẩn nha vì mình coi việc nấu chè của buổi sáng hôm nay là một thú vui ! :-))) .
  Trộn đường vào đậu cho nhuyễn , cho lên bếp đun cho đậu mềm , vàng , nhuyễn , dẻo , thơm ngào ngạt , sờ vào không dính tay . Rang một mẻ vừng vàng ươm để rắc trên đĩa chè . Đơm được 6 đĩa . Đem cúng Phật , cúng tổ tiên, ông bà , cha mẹ những người đã khuất để tạ Tết .
   Hạ hoa quả , bánh chưng , dọn dẹp ban thờ . Lòng thấy nhẹ nhõm thanh thản . Mình quay về với cuộc sống đời thường của mình như bấy lâu nay !
  Tối nay chắc còn đi chơi một tí cho trọn vẹn , hoặc cũng có thể ôm giai ngủ khò cho sớm chợ !:-)))
   Không đông vui , không nhộn nhịp , không ...không có nhiều thứ giống ở quê hương ... Nên Tết của mình chỉ có như vậy thôi !
  Nhiều năm đã qua đi , nhưng Tết vẫn như một đốm sáng lẻ loi , le lói sưởi ấm tâm hồn mình !
                                                                  Sấu chua .
  

2 komentáře: