Stránky

2015/12/10

Chậm! Chậm nữa! Nhưng không chậm mãi.

Bầu trời mầu xám.
Sương mù quánh lại bao phủ khắp thành phố.
Sương quẩn trên những mái nhà.
Sương giăng mắc mờ ảo trên những ngọn cây trong vườn.
Từ bếp nhìn ra ngang tầm mắt có cảm giác như mình đang ở trên một ngọn núi cao...
Những cành anh đào vương lẫn trong sương gợi cho mình cái cảm giác một chiều mùa đông Hà nội giáp tết, những cành đào được buộc sau xe đạp nhấp nhô trên những con phố lành lạnh mờ ảo đã xa ... rất xa ... rất xưa ...Xưa quá rồi!
Hôm nay lại dậy muộn vì đêm hôm qua quá lọ mọ.
Thỉnh thỏang cũng kệ thây mọi sự, ngủ dậy, nấu một cái gì thật là ngon, thật là một món gì mà mình đang thèm tới, nghĩ tới để ăn.
Không bị công việc cuốn đi.
Không sờ tới điện thoại, không ngó Fb, không nghe nhạc, không xem vô tuyến. Con người như quay về cái thời không gì cả. Chỉ có bầu trời, gió, mưa, trăng, sao, vài người yêu mình bên cạnh. 
Sáng mùa đông xam xám một mầu nhè nhẹ buồn buồn, không khí ẩm ướt, không gian tĩnh lặng tới mức có thể nghe rõ tiếng gió vi vu chạy ngang chạy dọc dệt trong không trung những sợi tơ mỏng mảnh, mình thường tưởng tượng về một thứ âm thanh như thế, thứ âm thanh mình chỉ nhận ra được khi lòng mình phẳng lặng bình yên, và trong vắt không màu...
Những lúc như thế mình thích ở trong bếp.
Một mình.
Cắt. Thái. Gọt. Rửa. Lửa reo. Tiếng nước sôi. Mùi thức ăn chín. Tha thẩn chọn một cái đĩa. Nhìn ra đám sương mờ. Nhớ nhung linh tinh. Ngửi. Hầu như không nếm. Tưởng tượng đến khuôn mặt người lúc ăn? Và rồi mình lại nghĩ về những âm thanh của gió...

                                          ...
Ông hàng xóm có người anh em trồng rau, nuôi gà, thỉnh thỏang lại vác sang bán cho mình mấy con gà đã đẻ hết trứng. Mình thì hay cho ông í bánh mì ế, thế nên cái chuyện trả tiền cho nhau chỉ mang tính ước lệ, và lấy chỗ đứng buôn dưa lê với nhau cho vui là chính.
Mấy lần đầu mình cũng thờ ờ với vụ gà qué này lắm vì mình ăn nhiều rau nên không quan tâm đến thịt thà lắm. Dĩ nhiên sau một hồi ăn rau ngon lành thì lũ trẻ con nhà mình thường nức nở khen mùi thịt thật là thơm và hấp dẫn :-)))))
 Gà của ông này đúng là thịt rất thơm, mỡ vàng và mỏng dính đúng kiểu chạy nhảy chả còn sức mà béo :-)
Da nó không dai ngóach, mà giòn sần sật.
Mình luộc gà, nước luộc thả nắm nấm hương, mấy cánh mộc nhĩ,  vài sợi miến, dúm hành hoa, nhúm rau mùi làm canh.
Đậu phụ rán mềm sốt cà chua.
Thịt gà xé tơi bóp với su hào cà rốt làm nộm. Chạy sang phòng hốt gơn vặt vài cái lá chanh, tuốt mỏng cho thơm lừng lên rồi thái nhỏ biến rắc vào trộn giữa trắng trắng vàng vàng đỏ đỏ nâu nâu những lấm tấm xanh biếc chua chua cay cay mặn mặn ngọt ngọt. Hốt gơn hốt rác gì rồi cũng nhất định sẽ chết lịm trong tay mẹ ♥
                                                 ...
Dòng sông cuộc đời hôm nay chảy chậm.
                                                                         Sấu chua.


Žádné komentáře:

Okomentovat