Stránky

2018/04/14

Ôi! Tôi!

Sáng thứ bảy yên ắng tiếng người, tiếng xe, chỉ rộn lên tiếng chim, tiếng sáo đầu mùa từ dưới vườn len lỏi qua cửa sổ vào giường, chui qua chăn, đánh thức người dậy.
Chỉ cần nghe tiếng sáo mỏ vàng lảnh lót là biết trời ấm lên thêm cỡ nào. Tiếng hót trong trẻo réo rắt tràn đầy hứng khởi, lan đi theo cơn gió đầu mùa miên man, nồng nàn ấm áp, đánh thức dậy mọi giác quan đang trì trệ, đầy ứ, cũ rích nằm rải rác khắp các đầu mối thần kinh rối bời trong người suốt cả một mùa đông dài và tối.
Những đóa thủy tiên vàng ối rạng rỡ nở bung giữa búi lá xanh nõn mềm tựa lụa như một lời nhắn nhủ mùa xuân đã về sau hiên nhà.

Tháng tư hẹ mới xanh non, mướt mà lan khắp vườn, nhiều loài hoa mới bắt đầu mở mắt, thì hẹ đã tung tăng xanh, tung tăng mới, thẹn thùng thơm tho trong nắng mới.

Buổi tối có người đã nấn ná ngoài vườn thêm cả tiếng. Lục cục dọn cành khô, lục cục vun vun quét quét, rồi người đốt một đống lửa thật to, thật đỏ, thật nóng, tiếng lửa nổ lép bép vui tai, người bảo ngồi xuống đây cho ấm, nhưng mình chỉ đứng lặng yên bên đống lửa, ngửi mùi khói cay cay, ngửi mùi nhựa cây đang dâng lên đầy ứ, mình biết chỉ đôi ba hôm nữa hoa sẽ nở trắng, vì mùa xuân đang cựa quậy bung tràn từ bốn phía.

 Sáng dậy, uống trà, thay quần áo tập, vẫy vẫy mấy cái tự nhiên nghĩ sao mình không nghỉ tập một ngày? sao mình không làm gì mình đang thích nhỉ?
Là đang thích nướng một cái bánh chuối bé tí nửa rercept thôi cho người uống cà phê, còn thì nấu cho mình một bát chè vừng đen thơm ngậy. 
Là nghĩ thích như thế, xong lại nhìn vào tủ quần áo, nhớ ra mấy cái áo mới mua chưa mặc, thế là ôm một đống cả cũ cả mới ra trước cái gương. Mặc vào, cởi ra, cởi ra, mặc vào, cũ với mới, mới với mới, cũ lại vào cũ, xoay dọc, xoay ngang, lùi xa, tiến gần, vừa hết buổi sáng.
 Ôi TÔI!!! 
Thỉnh thoảng tôi là như thế, chả được cái tích sự gì hết. Vì mùa xuân đã về.
Thích mặc quần áo mới, xỏ chân vào những đôi giày mới, nổ máy xe và phóng đi lung tung, mở nhạc, uống trà nóng từ cái phích con con, dừng lại chỗ nào nắng nhảy nhót, ngồi ì ra cho nắng vuốt ve một hồi rồi lại đi... chỉ thế thôi mà mong ngóng suốt cả một mùa đông.
ÔI! TÔI!
                                                            Sấu chua,

Žádné komentáře:

Okomentovat