Stránky

2023/01/13

Cà bung .

 Vào những ngày trời âm u và lạnh, một tâm hồn Việt bỗng trở nên vô cùng mong manh.

Chỉ cần lỡ chạm tay vào bìa đậu phụ là mọi thứ trở nên rất khó kiểm soát.
Lỡ rồi thì lấy luôn cà tím. Thịt lợn ba chỉ. Ốc có thì có không có cũng chả sao.
Sêm sêm như thế nhưng vẫn cần hành, tỏi, cà chua, nghệ. Mẻ, mắm tôm thiếu chút vẫn được, nhưng tía tô thì nhất định phải có. Nếu không món cà bung sẽ chả có hồn cốt gì sất.
Người ta hay gọi là om cà. Vì nếu nấu cà nó cũng khác. Om có cung cách của om. Nấu sình sịch lên mang ra ăn mùi vị nó rất khác.
Đậu phụ cho món om, đáng lẽ ướp nghệ rồi nướng than hoa để có mùi khói hiền, mà lích rích quá nên mình rán vàng trên chảo chống dính thôi.
Phi thơm hành tỏi với thịt ba chỉ cháy cạnh, thả cà tím vào xóc đều mắm muối, và nhớ nhanh tay thả ngay cà chua bổ múi cau to bản, để cho vị chua trong cà chua tiết ra ngấm nhanh vào cà tím, sẽ khiến cho miếng cà tím khi om sẽ chín mềm mà vẫn giữ nguyên hình dạng chứ không nát bấy ra dẫu được om kĩ trong lửa liu riu. Nêm vừa mắm muối, rồi chêm nhẹ nước lọc nghệ đã được giã nhuyễn vào nồi cà. Đun cho sôi bật lên rồi hạ lửa, om khẽ cho tới khi cà tím, thịt, cà chua, nghệ quyện vào nhau sóng sánh, thì thả đậu phụ vào đun thêm dăm ba phút, vừa vặn sao cho đậu vừa thấm tới. Vừa vặn tới thôi, đun quá đậu nở bung lên sẽ kém đi mùi đậu phụ mới bùi béo ngậy. Hành hoa cắt khúc, tía tô thái sợi thả vào khỏa nhẹ rồi bắc ra ăn.
Mầu sắc của nồi cà bung là vô cùng đẹp. Cà tím, cà đỏ, thịt nâu, nghệ vàng, đậu phụ trắng ngà, xanh hành, tím tía tô. Màu nào ra màu ấy mà vẫn vô cùng hài hòa, sinh động như một bức tranh, ngắm trước ăn sau cho mãn nhãn rồi hãy no bụng nhé😄
Cà bung ăn bữa đầu ngon một cách. Đợi bữa sau đun lại, ăn cà bung hai lửa mới là ngon đỉnh của đỉnh.
Sự kì diệu là cà bung ăn với cơm nóng cũng ngon, mà ăn với xơi cơm nguội, vác ra sân ngồi ép dí con mèo, con chó cạnh chân, vừa ăn vừa chuyện với chó mèo là hết nồi cơm nguội như bỡn.
Hồi bé ăn cơm với cà mẹ bung tuyền thế, giờ chỉ có cà bung chứ không có chó, cũng không có cả mèo.
Mùa đông ăn cơm cà bung, với cá cơm rang thịt dọi, thêm đĩa đậu rán chấm xì dầu, mới thấy cơm Việt đằm thắm, ấm áp quá trời ơi.
Ăn đi để thấy dù có lưu lạc năm phương mười hướng tâm hồn vẫn nặng mùi mắm quá ta ơi😅
Sấu Sau Chua .
Paris An Nhiên, Dung Nguyen và 62 người khác

Žádné komentáře:

Okomentovat