Stránky

2012/10/03

Nỗi nhớ cuồng điên !


Oct 3, '12 6:40 AM
for everyone
   Canh một chút nắng ấm còn sót lại , sáng nay dậy sớm cho chăn ga vào máy quay để nắng hửng lên là phơi ngay .
  Xuống vườn , vườn còn đẫm hơi sương . Sương mùa thu lạnh lẽo và ẩm ướt . Khác hẳn với sương đêm mùa hạ trong trẻo và mát lành .
  Nhìn xuống chân , lá vàng đã bắt đầu lẩn quẩn bước đi . Tự nhiên sáng sớm lại thở dài !
   Trở vào ôm một cốc trà to và nóng . Uống mà không thấy thấm . Mồm miệng nhạt nhẽo , một kiểu thèm một món gì thật ngon mà lại không biết chính xác là món gì để mà ăn . Nhìn ra vườn chăn gối phơi trong gió bay phần phật , gió cuốn cái chong chóng quay tít , quay như thể không dừng lại được . Bất giác cảm thấy chơi vơi !!!
   Tự nhiên bật ra mình thèm cốm !
  Qua rằm tháng 8 , Hà nội chắc rộ cốm lắm rồi ? !
  Bất chấp nhà cửa , đường phố lấn sâu vào đồng ruộng , mình vẫn cứ nhớ khôn ngôi những gánh cốm cong trĩu trên vai các bà các cô quẩy cốm chẩy vào giữa phố phường giăng giăng như mắc cửi ... Cái mẹt đậy hờ , những lớp lá sen tầng tầng lớp lớp ủ hờ trên cốm . Vài cuốn lạt cốm xanh xanh uốn lại cong cong để chờ thắt ...chờ buộc ! Yêu thật ! nhớ thật một Hà nội của mình !!!
   Với mình cốm ăn kiểu gì cũng ngon . Từng dúm từng dúm nhỏ , bỏ khẽ vào miệng , nhai thật chậm , để hương cốm thấm vào đầu lưỡi ...lan nhẹ vào lòng ...thanh thanh ... thơm thơm hương của lúa non, hương của tiết thu dịu dàng , hương của nắng thu nồng nã , hương của hương đồng gió nội quấn quít mê say những cỏ gà , cỏ may từ triền đê thả về ...! Cốm cứ ăn kiểu ấy là thích nhất !!!
   Cốm vẩy chút nước rồi đem xào đường dẻo quánh , đơm vào những chiếc đĩa xinh xinh , đặt lên ban thờ cúng phật . Cúng xong rồi ra một miếng, vào một miếng , rả rích như thể muốn níu cả một mùa thu ở lại với mình !
   Cốm nấu chè  thì thanh tao nhẹ nhõm . Ăn mà cảm thấy như những hạt cốm thảng nhẹ vào mình ...chậm rãi ...chậm rãi !
   Mình thích chả cốm . Cốm già một chút chẳng sao, ủ cho ẩm mềm, trộn với thịt vai xay nhuyễn, vẩy chút nước mắm ngon, chút hành hoa hăng nhẹ , chút tiêu xay cay ấm , thả vào chảo dầu nóng không quá gắt . Ấn cho miếng chả mỏng vừa phải đủ để thịt chín tới và làm nhuyễn cốm , mà không làm mất đi vị cốm tươi . Thịt làm chả cốm là thứ thịt vai ngọt mềm , ròn và không bã , khi lẫn vào với cốm khiến miếng chả vàng ruộm bóng nẩy lên những hạt cốm trong veo và xanh mộc mạc . Chỉ cắn nhẹ thôi đã tỉnh cả người . Chả cốm nhai nhâm nhai nhi , càng nhai càng thấy đậm đà , dẻo thơm nhuần nhị !
   Ôi tự nhiên mình nhớ CỐM , thèm CỐM điên cuồng thế này ? !!!!!!!!!!!!!!!!
                                                 Sấu chua .

Žádné komentáře:

Okomentovat