Stránky

2012/10/01

Lỡ làng một Trung thu !


Oct 1, '12 9:10 AM
for everyone
         Một ngày đầu tháng 10 .
  Cảm thấy có thật nhiều điều đã trôi đi trong cuộc đời ! Và mình muốn giữ lại một vài khỏanh khắc của cuộc sống !
  Trời lạnh , mình ngồi nghe nhạc Ngô Thụy Miên. Cảm giác không thay đổi mấy vì mỗi khi ( lâu lâu mới nghe lại ) nghe NTM mình vẫn thấy một chút bâng khuâng ...một chút nuối tiếc ...nhưng không níu kéo !!!
   3 ngày liền, thứ 6 , thứ 7 , chủ nhật mình chơi và đi chơi tẹt ga . Chơi đến nỗi đêm qua tưởng bị ốm ! Sợ quá ! May mà thóat !
  Chiều thứ 5 đã hóng hớt mụ bạn đến chơi . Nên vui và háo hức từ thứ tư
  Thứ sáu bạn đến , tíu ta tíu tít sướng cuống cả lên, chuyện không ngớt , cái này mẹ mình gọi là " không để mồm mọc da non ". Dậy sớm làm sữa đậu nành cất vào tủ chờ bạn đến .  Bạn đến là đem ra đãi ngay , vì nghĩ bạn sẽ thích, mình nhớ như in bạn hay kể từ hồi còn trẻ mỗi khi hai đứa nằm hay ngồi huyên thuyên kể chuyện về mẹ của mỗi đứa . Bạn bảo mẹ bạn làm đậu phụ rất ngon . Vì thế mình mới làm sữa đậu khi bạn đến . Hi vọng mình sẽ mang đến cho bạn một cảm giác êm đềm thú vị !!!
   Sau đấy mình và bạn với lũ trẻ ùa xuống vườn hái táo . Cây táo sai trĩu quả uốn cong sệt xuống tận lối đi . Mình không hái vì đợi bạn đến . Chẳng còn gì trong vườn để đón bạn . May quá chỉ còn những cành táo sum suê , tròn trĩnh , bạn có vui mắt không ?
   Những quả táo ửng nắng to tròn thì bổ ra nhai rau ráu . Những quả già và bé hơn , hai đứa cắt ra trộn quế nướng bánh. Mấy phút sau căn bếp đã thơm ngào ngạt và ấm áp . Trẻ con đứa chạy ra đứa chạy vào hít hít hà hà bảo thơm quá thèm thuồng làm mình vui ơi là vui !
   Bánh chín tới , không cả kịp nguội , rắc đường ăn luôn với trà nóng . Ai cũng ăn nhiệt tình và ngon làm cho mình cảm thấy phấn chấn như có ai hát thầm vào tai !
  Tiết mục tiếp theo là ướp thịt để tối nướng . Mình ướp một chậu cánh với đùi gà cùng chanh sả . Một tảng thịt vai với hành tỏi .
  Sâm sẩm tối.  Tiết thu lành lạnh . Một bếp than hồng rực . Mùi thịt nướng bốc khói thơm quánh lại một không gian êm đềm . Mình luồn ra hái một rổ cà chua vườn tươi rói, rửa sạch để ăn với thịt nướng.
  Cứ thế thịt chín tới đâu ăn tới đấy với bánh mì đen nướng ròn trên than . Ngon không tả được !!! Vừa ăn vừa kể trăm ngàn chuyện, vui ríu cả lưỡi .
   Một hội xôi thịt trần tục ăn vãn cả một chậu thịt to mới phát hiện ra trăng 14 tròn to vành vạnh và trong vắt ! Làm mình cứ ngẩn ngơ đi ra đi vào . Tắt hết đèn , chậu than đỏ rực dưới ánh trăng trong veo ...gió lạnh se sẽ...mùi khoai vùi trong than bốc lên thơm nồng ấm... mùi táo chín cây thỏang trong sương đêm . Mình chỉ muốn ôm cả trời đất vào lòng !!!
   Tắm táp xong mình với giai khui một chai vang uống nhâm nhi với bạn. Gần 2 giờ sáng mới thăng . Trước khi lên giường, không cầm lòng được trước ánh trăng đẹp quá , đành chạy ù xuống vườn ngắm thêm một lần nữa , chạy lên khoe với bạn , bạn đã im im ngủ chả nói năng gì . Mình cũng chui vào chăn ôm giai ngủ tít .
   Sáng dậy , ăn sáng  lại chuyện ... chuyện ... chuyện ... chuyện trên trời dưới biển...chả hiểu chuyện ở đâu ra mà nhiều thế không biết ? !
  Buổi trưa ngẫu hứng một phát ! Thế là nhét bộ quần áo với cái bàn chảy đánh răng vào túi , lại nhảy tàu về nhà bạn chơi . Định chơi đến sáng chủ nhật là về sớm . Cuối cùng gần tối mới mò về tới nhà . Bạn dẫn vào vườn của người Việt mình trồng tòan bầu , bí , mướp với cơ man là các lọai rau và gà qué . Kết quả là xách về quả bí nặng hơn 5kg , è cả cổ , hai mẹ con giận cả nhau vì quả bí . Mình biết kiểu gì cũng xảy ra chuyện vì quả bí quá nặng, mình đã từ chối không bê về,  nhưng bạn dứt khóat bảo phải mang về , nhìn mặt bạn cương quyết lại nhiệt tình , mình đành Tải về . Đường từ nhà ga về nhà dài có chừng cây số mà mình hết bế ... bê ... vần ... vác ... xách ... kẹp ...kính thưa các kiểu . Vừa muốn cắt ngắn ra cho dễ xách nhưng lại muốn khoe với cả nhà chiều dài khủng của quả bí nên đành thân làm tội đời mà lê lết về nhà .
   Tối đến bày la liệt bầu bí mướp trên khắp cầu thang ngắm nghía . Được một lúc thì thấy đau đầu, chóng mặt buồn nôn. Vội vàng ăn tối rồi đi tắm, định tắm xong thì nướng cái bánh đậu xanh xinh xinh bê xuống vườn phá cỗ trông trăng . Ai ngờ đau đầu như búa bổ , hai mắt cứ như trực lồi ra khỏi hốc mắt . Đầu óc quay cuồng chao đảo rét run cầm cập . Giai vội vàng lấy cho viên thuốc giảm đau , uống xong chui vội và chăn rên hừ hừ !
   Thế là hết cả tết Trung với thu . Thế là chả có bánh có trái . Thế là ánh trăng sáng suông trên bệ cửa . Mình chỉ kịp thiếp đi trước khi lẩm bẩm may quá tối hôm qua mình còn kịp ngắm một chút trăng !!! Rồi mình chìm hẳn đi trong cơn rét run như cầy sấy .
   Mở mắt Trung thu đã đi rồi ! Thôi nhé hẹn sang năm vậy !
                                                           Sấu chua .

Žádné komentáře:

Okomentovat