Stránky

2014/06/28

MÓN QUÀ VÔ GIÁ ♥.

Tháng trước mình nghe láng máng, gái bảo với mình là gái có " kế hoạch " học tiếng Việt Nam trong kì nghỉ hè. Mình nghe rồi bỏ đấy vì nghĩ, nếu gái thích thì gái sẽ cắp đít theo mẹ, mẹ dậy thêm cho vài chữ.
Công việc " xóa nạn mù chữ" tiếng Việt cho giai, gái của mình, mình đã thực hiện nghiêm túc từ lúc chúng nó học lớp 1 tiếng Séc. Mình chính thức dậy ABC tiếng Việt cho hai đứa song song với việc chúng nó học ABC tiếng Séc. Vì thế việc dậy tiếng mẹ đẻ cho con của mình rất nhẹ nhàng, đơn giản, chúng nó học thì giống như chơi, chẳng có sức ép gì.
Thằng anh vốn nể mẹ, tính tình lại có trách nhiệm từ bé, nên học đánh vần, ghép chữ, tiến đến đọc thơ, lần lượt cho đến khi đọc thông viết (gần) thạo, thì mẹ dừng không dậy nữa. Con em thì nhanh nhảu, thông minh hơn nên cứ đến đọan đọc thơ là ngân nga vi vút hơn, nhưng từ vựng thì lười học hơn thằng anh hẳn một nấc. Xem phim có tiếng Việt, nếu nói về xã hội, chính (tr)chị chính em, thằng anh hiểu hết, nhưng yêu đương, sâu xa, lắt léo kiểu gì cũng phải quay ra hỏi con em :-))))

Trình độ tiếng Việt của giai gái nhà mình nói chung cứ dậm chân tại chỗ thế thôi, vì mình không thể ép chúng nó học ngang với tiếng Séc nổi. Thứ nhất là mình không muốn ép. Thứ hai là mình cũng không có điều kiện để dạy đến nơi đến chốn. Mình chỉ hi vọng, với vốn liếng ít ỏi đó, một ngày đẹp trời , chúng nó bỗng dưng khao khát học tiếng mẹ đẻ, thế là chúng nó sẽ tự học theo cách của chúng nó. Mình mua nhiều các lọai từ điển tiếng Việt, từ điển ca dao tục ngữ tiếng Việt, từ điển thành ngữ tiếng Việt, từ điển chính tả tiếng  Việt... mình nói chuyện triệt để tiếng Việt trong giao tiếp ở gia đình với hai đứa. Câu nào chúng nó nói sai, mình sửa luôn, giải thích cặn kẽ nghĩa đen nghĩa bóng vì tiếng Việt đôi khi rất đa nghĩa, đa âm. Nếu đem so sánh thì chắc hai đứa nhà mình có trình độ tiếng Việt ngang ngửa với học sinh lớp vỡ lòng lên lớp một bỏ dở học kì hai ở Việt Nam :-))))
Chính tả viết sai be bét, câu cú tậm tịt nhưng được cái đáng yêu bù lại:-)))
Hai đứa con mình chính thức chưa bao giờ phải " làm văn", chưa bao giờ được học viết hòan chỉnh một câu phức hợp tiếng Việt. Vì thế hôm nọ gái ngỏ ý muốn tập viết các đọan văn ngắn tiếng Việt với mình, mình vội vàng đồng ý ngay :-))))
Mình " ra đề" : " hãy viết một đọan văn ngắn, giới hạn trong 10 dòng, về người mẹ yêu quái của mình" :-)))
Nàng vê giấy, cắn bút, viết chữ rõ to cho nhanh hết 10 dòng, thì ra thành phẩm :-)))). Mình đọc run rẩy đến mức súyt khóc ♥. Nịnh người " ra đề" như thế thì không khen  ngợi nàng cũng ngại cơ :-)))). Nhưng dù sao thì nàng vẫn làm mẹ quá bất ngờ ♥
 Nói về lòng tin của con cái với cha mẹ thì có nhiều khía cạnh, để hôm nào có hứng mình sẽ viết một mẩu hẳn hoi.
Món quà con cái dành tặng cha mẹ với mình chẳng có gì cao xa.
Sự tin cậy chia sẻ của con cái với cha mẹ - với mình là một món quà VÔ GIÁ ♥


                                                                                Sấu chua.


2 komentáře:

  1. Chào chị Sauchua, em có biết một trang web về ca dao tục ngữ Việt Nam đây ạ:
    http://cadao.me/
    Ca dao Mẹ - Kho tàng ca dao - dân ca Việt Nam. Có chú thích, hình ảnh và âm thanh rất thú vị.

    Em chúc chị một ngày vui.

    OdpovědětVymazat