Stránky

2016/10/24

Nỗi niềm của táo.

Hôm nay ngủ dậy, uống xong cốc trà, thì lật đật mặc áo ấm ra vườn hái táo. 
Hôm nay hái tất cả táo trên cây xuống.
Canh những quả táo cho đủ độ già, nhưng đừng quá chín, thì sẽ để được lâu.
Hái táo thật nhẹ tay, sao cho hai ngón tay chỉ chạm nhẹ vào cuống của quả táo. Cố gắng đừng va chạm, hoặc nếu có thì chỉ thoáng qua, thiết diện va chạm tối thiểu để phấn tự nhiên trên quả táo không bị mất. Lớp phấn tự nhiên này chính là lớp sáp bảo vệ cho táo lâu hỏng.
Các khay đựng táo đã được lau sạch sẽ, có lỗ thông thoáng, táo được xếp nhẹ nhàng, không tì vào nhau, không đè lên nhau. Các quả táo có màu tương đồng nhau sẽ nằm với nhau. Vì quả chín mà nằm cạnh quả xanh thì quả chín sẽ làm cho quả xanh " sốt ruột" :-D
Những khay táo vàng sẽ được đặt lần lượt sao cho chúng sẽ được ăn sớm nhất từ trên xuống dưới.
Những quả táo to cũng sẽ được ăn trước.
Con gái thích ăn những quả táo nhỏ. Mẹ để riêng cho em một khay. Những quả táo nhỏ sẽ giòn, chắc nịch, có mùi thơm riêng biệt không giống như những quả táo to. Mình không biết vì sao? chỉ cảm nhận được như thế.
Những quả táo to, vàng ươm, thơm nồng nàn và ngọt ngào.
Những quả táo vừa không xanh, không vàng, chúng còn lưu lại vị chua và chát nhẹ, ăn rất mê.
Mình thích những quả táo rám nắng, vân vi những vết rám nâu, nếu có một vết mỏ chim khoét vào nhỏ xíu xinh xinh nữa thì càng tuyệt. Mình thường cắn những miếng táo này thật chậm, để có nước táo thơm ứa ra, rồi mình sẽ hít thật nhẹ cho hương táo thấm vào li ti đầu lưỡi, từ từ rồi đi thẳng lên trí nhớ, chứ không phải là cái dạ dầy của mình đâu. Những con chim tinh khôn bao giờ chúng cũng biết được quả táo nào ngon nhất, quả táo nào hoàn hảo nhất, chẳng biết vì sao?
Những quả táo nằm sâu trong lùm cây, đón nhận ít nắng, sẽ được vắt nước, hoặc thái mỏng pha trà buổi sáng, thả thêm một thanh quế nhỏ, là sẽ có được những cốc trà tinh khiết vui vẻ cho những buổi sáng mùa đông.
Mỗi sáng mình pha trà táo theo những ngẫu hứng bất chợt. Có hôm mình kết hợp táo với gừng, hôm với quế, hôm với sả, mình thấy vị nào cũng tròn đầy và tha thiết.
Những quả táo mà bị gió lay không rụng nhưng có những vết bầm nhẹ vì những cú va chạm ở trên cành, sẽ được mình lát mỏng, đưa vào lò làm táo sấy
Những quả táo nhẵn nhụi, sạch sẽ, hoàn hảo nhất, đẹp đẽ nhất, thơm tho nhất sẽ được mình đem đi làm giấm táo. Vì giấm táo cần sự tinh khiết nhất có thể.
Tóm lại là mứt táo, bánh táo, giấm táo, trà táo, nước táo...đã được đưa vào thực đơn hết cả rồi.
Không biết có cơm táo, cháo táo nữa không ? :-P
Những tháng mùa đông giá lạnh, mình sống trong đống táo sạch của vườn, những hoa quả khác chỉ mua thêm khi thèm.

 Sống đơn giản, nương tựa vào tự nhiên, vào những gì mình có sẵn
 chính là những mong mỏi của mình, làm sao tiền tiết kiệm từ việc không phải mua táo có thể mua được cái váy đẹp nhỉ? :-P

Khi mình thổ lộ những điều này với một người, họ đã nhìn mình vô cùng kinh ngạc :-D
                                                             Sấu chua.

Žádné komentáře:

Okomentovat