Stránky

2014/07/22

MỘT GIỜ HỌC TIẾNG VIỆT CỦA GÁI.

Buổi trưa , khách vắng, nàng từ đâu xô đến, vứt uỵch cả đống sách vở vào mặt mẹ.
Thế là học tiếng Việt đấy!
Chả giờ giấc, chương trình gì sất.
Nghỉ hè, nàng hứng lên , thích lúc nào thì gạ mẹ dậy lúc đấy.
Thích học thì mẹ dậy! Sợ gì!
Mỗi hôm học một kiểu, tiện đâu học đấy, miễn là gây hứng thú.
Mình tìm những đọan văn ngắn, mình tự cho là hay hay, hấp dẫn. Mình đọc cho nàng nghe có ngữ điệu, có âm điệu để nàng thấy tiếng mẹ nàng cũng êm ái ra sao :-)))))!
Rồi nàng đọc lại. Hai mẹ con sẽ bình luận( đúng hơn là bình lọan) cùng nhau về đọan văn ấy.
Sau đó thì mình đọc cho nàng viết chính tả.
Hôm qua mình cho nàng đọc " Mắt thôn nữ" trích trong " Ngẫu hứng Sáng Trưa Chiều Tối " của nhà văn Tạ Duy Anh.
                                             ...
Mở đầu trang vở nàng Viết : tiếng VIỆT.
Mình nhắc nàng : cùng một dòng viết thì nên viết cùng một lọai chữ viết, hoặc là viết thường, hoặc là viết in. Tên riêng thì viết hoa , hoặc viết in to lên một chút. 
Nàng cãi luôn không do dự: mẹ kệ con, con thích viết thế ! 
Mình bảo lúc nào không trong giờ học, mẹ không trở thành " cô giáo" bất đắc dĩ của con, thì con thích thế nào cũng được, con thích viết gì trên tờ giấy của con, mẹ cũng không quan tâm. Nhưng giờ con đang tin tưởng mẹ, muốn mẹ dậy cho con những thứ mà mẹ biết, thì con nên tôn trọng mẹ. 
Nàng cười nhăn nhở, hề hề, lôi cục tẩy ra tẩy, rồi cố tình thổi phù phù cái bụi cao su vào đùi mẹ đang mặc quần đùi trắng nhễ vì ít được đi du lịch phơi nắng :-)))).
                                                ...
" Mắt thôn nữ" của Tạ Duy Anh có một chút hòai cổ, nhớ nhung một thời trai trẻ của tác giả sống ở một miền quê ( vẫn còn) thanh bình.
Nàng hỏi mình " thôn nữ" là gì ?  Mình giải thích, nàng gật gù chả hiểu có hiểu thật không??? 
Đang viết chính tả đọan văn của người ta hay thế thì nàng ngang nhiên mở ngoặc đơn để giải thích từ " trầm trồ thán phục" là thế này: Ối rồi ôi đẹp quá ! xinh quá .Đóng ngoặc. Làm cho ai mà vô tình dòm vào lại tưởng Tạ Duy Anh viết về thôn nữ ngang phè phè thế!
 Thế có chết tôi không hả giời ? :-))))
                                                       ...
Bình luận ngoài rìa đọan văn có nhiều đọan thú vị về con gái tuổi dậy thì... 
Thằng anh tò mò quá không chịu được lại phải tham gia vài câu :-)))
Đang học say sưa thì nàng buông một câu chả ăn nhập gì với việc dậy và học tiếng Việt.
- Chiều nay mẹ phải mua cho con cái quần đùi mới để con chạy nhé.
Hoặc là:
-Xong mẹ nướng thịt cho con ăn mẹ nhỉ :-)))
Thằng anh lại phải thả vào vài câu, đại lọai như:
-Học kiểu gì mà tòan chuyện chả liên quan gì đến tiếng Việt thế hả mẹ ? :-))))
Kệ người ta, học kiểu gì chả được, miễn học xong người ta cãi giỏi, cãi hay, cãi có lí, cãi có trình tự...rồi gạ gẫm mua thứ nọ thứ kia, rồi tỉ tê tâm sự...là được chứ gì:-)))

 Xem ra cái sự học tiếng Việt của mẹ con nhà này vẫn còn chông chênh và đầy nan giải :-))))
                                                                    Sấu chua.




1 komentář: