Stránky

2016/05/05

Tháng năm cho riêng mình.

Cuộc đời bé, thời gian ngắn, niềm vui mọn.
Trời hôm nay bắt đầu đẹp một cách tả sao cũng không đúng như vẻ đẹp sẵn có.
Khóm hoa tím tàn để khóm hoa vàng nở bung tươi rói.
Mỗi năm khi khóm hoa vàng này nở là trời thật sự ấm lên, không nghi ngờ, không chờ đợi gì nữa.
Hồi mới về căn nhà này cách đây 6 năm, việc đầu tiên khi trời ấm lên ngoài vườn là mình tự tay đào đất, làm một cái hồ nước nhỏ, xếp những viên đá mình đi chơi khắp nơi, đến đâu cũng tha về một viên xung quanh cái hồ, đổ nước đầy, đặt một cái tháp gốm mua ở Bát Tràng trên một hòn đá to ở giữa giống như một hòn đảo nhỏ, xung quanh mình trồng những cái cây xinh xinh, nom cũng vui vui mắt.
Mục đích chính khi làm cái hồ là vì mình muốn có một chỗ chứa nước sạch cho chim chóc đến uống. 
Buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, những khi rỗi rãi mình ngồi uống trà, những con chim đủ loài sà xuống uống nước, tắm, rỉa lông cho nhau lích chích líu ríu sát chân mình nhìn vui mắt không chịu được.
Hai năm gần đây, mình muốn làm một cái bếp nhỏ ngoài trời để mùa hè lấy chỗ nấu nướng, đón bạn bè đến ăn cùng nhau ngoài trời. Làm bếp thì phải bỏ cái hồ nước đi. Mà bỏ hồ nước đi thì lo lũ chim trời không có chỗ tụ tập tắm táp, rỉa lông rỉa cánh. Thế là cứ lấn ba lấn bấn không nỡ phá.
Giờ nghĩ thông rồi, phá đi làm bếp nhưng vẫn thiết kế một chậu nước thả hoa súng nho nhỏ, thế là hợp cả đôi đường, mình có bếp chơi nấu ăn ngoài trời, chim vẫn có chỗ chứa nước để uống. Nhẹ cả người.
Ông kia hùng hục khuân vác. Mụ vợ trầm ngâm tính toán. Danh sách các loại hạt giống, cây hoa được phân loại theo hàng. Trồng tới đâu, mụ gạch toẹt một cái. Xóa sổ. Xong luôn tới đó. 
Hàng dưới là hoa đá các loại được trồng sao cho chúng sẽ chui ra từ những khe hở, nở bung mình tựa như hạnh phúc không bao giờ dễ dàng mà có được. Phải chăm bón vun trồng, để tâm để mắt :-)
Hàng trên là các loại rau gia vị. Khi đứng nấu ăn có thể với tay là vặt được. Rau gia vị cho các món ăn khi cần chính là vị thuốc chữa ho, cảm cúm, xổ mũi, nhức đầu.
Món ăn dù có ngon tới mấy, thiếu gia vị, nó cũng chỉ là món ăn nhạt nhẽo tầm thường :-)
Tình yêu có khi ốm yếu quặt quẹo, biết chữa chạy kịp thời, nâng niu vá víu sẽ có được mối tình giăng mắc cùng nhau.
Hi vọng những hạt giống mình gieo hôm nay sẽ mọc lên những cái cây khỏe mạnh mập mạp. Mỗi khi hái chúng thả vào những món ăn, mình sẽ mỉm cười.
Thời gian này con bận, mẹ bận, chồng bận, vợ bận. Công việc, học hành triền miên, tràn lan. Vì thế cũng chẳng có nhiều thời gian để thong thả làm vườn. Làm gì cũng phải tính toán sát sao, may ra mới hoàn thành được mục tiêu.
Hôm qua trồng cái cây mới, hôm sau thấy nó vẫn tươi rói nở hoa thế là cũng đủ vui rồi.
Giờ ông kia đang cặm cụi sàng đất cho tơi mịn để hết giờ làm việc là mụ vợ sẽ lao ra đánh luống trồng đậu. Nhà l(n)ông khổ nắm ai ơi!
 Vất tí vài hôm, nếu mưa thuận gió hòa là có chỗ vểnh râu ngắm nghía cây cối  trổ hoa kết trái. Mê lắm!
 Đậu bắp.
 Đậu xanh, đậu vàng, đậu tím, đậu dẹt. Kính thưa các loại đậu. Mình mê đậu vì đậu hiền, đậu lành, đậu mau lớn, đậu không làm mình làm mẩy, đậu uống khí trời, đậu ăn nắng, đậu lớn như thổi. Đậu xào thịt bò. Đậu hầm cari. Đậu luộc chấm mắm. Đậu kho chay.
Rau bí.
Bí xanh.
Bầu xanh. 
Cà chua bi, cà chua múi, cà chua vuông, cà chua méo :-P
Rau cải xanh, rau cải trắng, rau cải ngồng, rau cải vàng. Cải luộc, cải xào, cải nướng, cải nấu canh, cải bỏ lò :-))))))
Tóm lại trồng thì nhiều, mơ cũng nhiều, có được ăn hay không lại là chuyện khác. Vì nhiều khi cây lên đẹp quá, chồng thúc hái để ăn, thì ừ hử bảo đẹp quá, em không nỡ ăn :-))))))

Tháng 5 trời đong nắng, mình đong những niềm vui lấm tấm, nhẹ bấc chẳng có gì đong đếm được.
                                                                                                                                                            Sấu chua.

1 komentář:

  1. Chị ơi khi nào rau trái củ đậu lớn lên chị chụp hình cho em xem với nha chị, nghe chị tả mê quá đi.

    OdpovědětVymazat