Stránky

2013/02/07

Kí ức nhiệm màu !

Có đôi khi mình hay tự hỏi vì sao mình hay níu lại những kí ức vụn vặt để sống ?
 Kí ức dù ngắn ngủi nhưng tha thiết . Nó là một phần đời , đâu dễ gì thả cho bay lên trời như mây ? như gió ?
  Trong hành trang của một kẻ đi xa , kí ức luôn nằm gọn ở một góc nào đó , khi trỗi dậy , lúc ngủ yên ! Khi gào thét , lúc mơ màng !
  Hình như Tết là một dạng kí ức đậm sâu . Dù mong muốn hay chối bỏ , ai chẳng có một kí ức về Tết . Vì Tết là sum họp , là gia đình , là đi xa thì về , là tất bật gom lại yêu thương , là mảnh áo mới , là nụ hoa bật chồi , là màu giấy hồng lan trong ngõ , là mùi của gió xuân mơn man ...
 Là những gì đẹp đẽ , tại sao mình phải lãng quên ? Mình mong muốn những kí ức đẹp cứ nối tiếp nhau ...đẹp , đẹp mãi ở trong lòng ! Vì thế mình thường nâng niu những ngày giáp Tết , dọn cho lòng luôn trở về tinh khôi để đón Tết .
 Bất kể Tết bắt nguồn từ đâu , Tết với mình là lòng tri ân tới tổ tiên , cầu mong tất cả những gì tốt đẹp sẽ đến với những người mình yêu thương nhất trong một thời khắc giao hòa linh thiêng của đất trời .
  Nếu muốn quên đi tất cả thì sẽ chẳng nhớ nổi điều gì .
  Nếu không muốn ghi nhớ lại điều gì thì sẽ là hư vô .
  Hôm nọ mình phân vân hỏi con gái : liệu sau này con có thích làm những việc giống mẹ cho ngày Tết không nhỉ ? 
  Mình cũng không có quá nhiều hi vọng con gái sẽ chọn những cách tất bật cho một vài thời khắc ngắn ngủi ...
...  Nhưng con gái hồ hởi trả lời mình thế này : Chắc chắn là con sẽ làm giống mẹ , vì đơn giản là con thấy rất thích  !
  Câu trả lời mạch lạc , đơn sơ nhưng nó khiến cho mình cảm giác Tết là một " mạch nước ngầm " tinh khiết , trong  veo xuyên vào đời sống của ông bà , bố mẹ sang mình chuyển tới các con mình ...!
  Những cái Tết dĩ nhiên có nhiều biến đổi thăng trầm , nhưng tinh hoa của nó sẽ còn đọng lại .
   Với mình Tết là " bài thơ " của những ngày thường nhàm chán . Lòng chợt trùng lại khi nhớ về mình lúc lên 5 lên 7 mặc cái áo hoa mới tinh , lăng xăng cầm nén hương , nắm chặt mấy hào được mừng tuổi còn mới cứng cựa chạy đi mua pháo , về nhờ bố đốt hộ :-))). Tiếng pháo đì đẹt giữa một buổi trưa nắng ấm mùa xuân chan hòa bình yên , mùi pháo thơm thơm lan vẽ vào khung trời mùa xuân những nét vẽ mầu nhiệm ...!!!
  Màu của Tết  - màu của những chấm hồng tươi rói an hòa , thỉnh thỏang lại lẫn vào những giấc mơ , những giấc mơ mà khi tỉnh giấc mình thường bất giác mỉm cười !

                                                            Sấu chua .
  

3 komentáře:

  1. Da doc va cho chi chiu comment nha, quanh khong dau toeng Viet pai qua!

    OdpovědětVymazat
  2. Tết nhất em chỉ thích mỗi việc dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, đi chợ hoa mua hoa về cắm, sau đó tắm rửa bằng lá mùi già và đi chùa cuối năm, rồi sáng mùng 1 ra đường thấy đường phố vắng teo. Ăn uống thì em chẳng ham muốn gì, nhưng khi nào có thời gian chắc em sẽ thử làm giò nạc xem sao

    OdpovědětVymazat