Stránky

2014/06/02

CHUYỆN MỌN !

Tháng 6 tới rồi. Vườn tược cứ xanh um hết cả lên. Nhìn đến đâu, mát mắt đến đó.
Hôm nay dậy sớm tranh thủ trước khi đi bác sĩ thì nặn mấy chục cái chả cốm, ướp một tảng thịt vai với hành, tiêu và bia, để ngấm thì bỏ vào lò nướng.

Hồi mới sang tây không thể nào hiểu được vì sao bọn tây nó nướng cả một khúc thịt to mấy cân mà trong thì mềm, ngoài thì vàng ruộm lại ròn thơm ? Ăn thì thấy ngon chứ không biết làm sao cho ngon? Sau này mày mò các công thức của các bà tây, rút tỉa ra là Mất Công, Tốn Điện, Cầu Kì thôi chứ không có gì khó cả. Ví dụ muốn nướng một miếng thịt vai chừng 2kg trở lên, thời gian nướng tối thiểu phải từ 3-4 tiếng mới tạm ổn. Nếu thích mềm thì hạ tiếp nhiệt độ và kéo dài thời gian. Thế thôi.
Bia Tiệp tương đối ngon, đấy là nghe các bợm bia bình luận thế, chứ mình uống bia thế quái nào chỉ thấy đắng:-)))). Chưa kể sợ bụng to :-)))). Chắc tại sợ bụng phuỡn ra nên cảm giác nó đắng cay cũng nên ? :-))))
Nhưng phải công nhận bia Tiệp thơm nức nở lòng người, mầu vàng sóng sánh, trời nóng mà ngồi dưới gốc cây râm mát, ngắm ông đi qua bà đi lại, uống thứ nước màu vàng ấy đúng là thiên đường, là thần thánh, quả cũng không ngoa :-)))).
Mình ít uống bia , nhưng mình mê món thịt nướng bia cực kì. Cũng không làm thường xuyên vì tốn thời gian, nhưng thỉnh thỏang hứng lên( mà phải hứng cao độ) là mình làm món này.
Tẩm ứơp thứ thịt này cũng vô cùng đơn giản và dân dã. Thịt rửa sạch, thấm khô, xát muối và tiêu xay vào cho vừa ý. Hành củ tím lọai dài bóc vỏ để nguyên củ ( hoặc tùy lọai hành nào mình thích), một hai củ tỏi xắt làm đôi, hạt tiêu để nguyên hạt. 
Để thịt vào một khay gốm( là tốt nhất), sau đó xếp hành, tỏi, tiêu hạt xung quanh trên dưới, đổ bia vào cho ngập, cất tủ lạnh chừng 3-4 tiếng, sau đó , chắt bớt bia đi , để lại xâm xấp, cho vào lò bật nhiệt độ chừng 250°C trong 30 phút đầu cho bề mặt thịt se lại. Sau đó hạ nhiệt độ xuống 200°C nướng tiếp 40 phút. Hạ tiếp nhiệt độ xuống 150° C nướng liên tục cho đến khi bia sắt lại quánh vào miếng thịt vàng ươm. Chừng 4 tiếng thì kéo ra. 
Không gì tả nổi hương vị này!!!
Không gì tả nổi mầu sắc này!!!
Lát mỏng kẹp với bánh mì, ăn kèm rau sống và tương ớt.
Lát mỏng ăn với cơm và dưa chua.
Lát mỏng ăn với khoai tây nướng hoặc luộc đều hết ý tứ.
Lát mỏng ăn với mì ống trộn rau và dầu oliu cũng không tệ tí nào.
Nói chung ăn kiểu ta cũng ngon mà ăn với mấy thứ của tây lại càng hợp lí.
Sở dĩ hôm nay hứng lên làm món này vì tuần này trời cực đẹp. Đẹp mê mẩn! Đẹp thẫn thờ. 
Làm nhiều cho thằng kia vác lên trường ăn đến cuối tuần rồi về luôn. Học thi không cần lăn tăn đi chợ mua gì, nấu gì. Cứ thịt bò kho sả ớt, chả cốm, thịt nướng bia của mẹ, đến bữa luộc thêm rau nữa là chén, hoặc mua bánh mì về kẹp mà ăn thôi.
Còn mình ở nhà trời đẹp thế này, mình không thích vào bếp. Mình chỉ thích ngoài công việc phải làm ra, sểnh cái mình sẽ ở ngoài vườn cả ngày. Đói lúc nào là làm nóng đồ ăn rồi ăn ngoài vườn luôn. Không nấu nướng dài dòng lê thê. 
Có người bảo mình chăm nấu ăn. Mình xin đính chính luôn là mình chỉ chăm những lúc mình thích thôi. Còn lại là cực kì! cực kì lười!
Chăm là bởi mình không thích bản thân và gia đình ăn những đồ ăn bán sẵn, chế biến sẵn. Ăn những thứ mình không biết nó được chế biến theo kiểu gì?
Chăm là bởi thức ăn phải được chọn lựa nhất định, lượng muối phải ít nhất. Lượng đường được kiểm sóat, gia vị được gia giảm hợp lí. Mỡ không ăn, dầu hãn hữu mới sử dụng.
Lười là bởi con người ta không nên tốn quá nhiều thời gian cho việc nấu nướng, bởi phụ nữ còn phải làm rất rất nhiều việc mà phụ nữ muốn làm. Nấu nướng là một trong những việc cản trở phụ nữ được thảnh thơi. Nấu nướng làm mòn mỏi cuộc sống vui tươi, đặc biệt là trong những ngày nắng đẹp:-)))
                                             ....
 Ăn ngon là một nhu cầu chính đáng của con người.
Thỏa mãn thú ăn ngon là một việc làm cần thiết.
Và thỏa mãn hay không lại là một việc hòan tòan khác :-)))
Nhớ lại bà nội mình ngày xưa còn sống, bà cứ vừa nấu bữa cơm trưa cho cả nhà xong, lại lụi hụi vo gạo, nhặt sạn, rửa rau... cho bữa chiều. Ăn bữa chiều xong lại lo nấu bữa sáng. Bao nhiêu là vất vả cặm cụi cho 3 bữa ăn. Thế mà lúc nào cụ cũng tươi roi rói. Công nhận bái phục các cụ của ngày xưa!!! 
Giờ cho mình như thế, chắc mình phát điên :-)))
 Nướng được miếng thịt ưng ý, phởn lên gõ mỏi hết cả tay :-))))

                                                                    Sấu chua.

3 komentáře:

  1. Em rất thích đọc những bài viết của chị. Cảm ơn chị. Đúng là suy nghĩ của em về nấu nướng cũng như chị vậy ạ hihi

    OdpovědětVymazat
  2. Em cung thich Sau , hihi
    Vuontuoitho

    OdpovědětVymazat