Stránky

2013/11/16

Đi và nhớ !

    Sau 21 năm , tôi trở về Đồng Tháp .
  Cảnh xưa , người cũ không còn .
    Thềm cũ nhà xưa cũng biến mất . Chỉ còn vườn ổi mới trồng trên nền bếp cũ của ông bà . 
   Cái chum vại nước ... trái bếp nâu mờ có con mèo mướp cào cào làm nũng ngọai ...ở đâu ???
   Cây cầu khỉ cheo leo dưới hai hàng cau đổ nghiêng xuống dòng kênh nâu đỏ phù sa ... ở đâu ???
  Chiếc xuồng con chòng chành đợi con nước dềnh lên dềnh xuống ...ở đâu ???
  Cây trứng cá trĩu quả chín vàng lả lơi soi bóng xuống dòng nước , ngọai sắm riêng một cái sào tre đập dập, túm lại tròn xoe để móc trái trứng cá còn nguyên trái không dập nát cho mình ăn ...nó ở đâu ???
   Cánh đồng lúa chín vàng , vạt ngô trĩu nặng tòan bắp nếp . Cả một khỏang trời thương nhớ lúc lên 10 của mình ...giờ ở đâu ???

   21 năm đủ để đổi thay tất cả , xóa nhòa tất cả !
  Ngoại đã thành người thiên cổ . Đôi mộ nằm song song ở cuối vườn . 
   Xung quanh là những khu công nghiệp mới toanh manh mún , nhấn chìm những cánh đồng , những dòng kênh uốn lượn , những nếp nhà hiền hòa êm ả !
   Tôi bỏ qua những chiếc cầu to mới , tôi lên phà để đắm mình trên những dòng sông mềm như lụa, cuồn cuộn bao la đổ ra biển lớn ...
   Dòng sông đỏ au , mênh mông , lục bình trôi phập phồng như thể nghe được hơi thở của sông nước ...
   Gió sông lồng lên mát rượi hào sảng . Nhắm mắt lại cỏ thể cảm thấy mặt đất chao nghiêng dội những dòng nước bất tận vừa hát vừa xuôi về cửa biển không xa đầy huyền bí !

   Ảnh : chụp lại một buổi sáng ở Đồng Tháp , mặt đến là chán :-)

                                                                   Sấu chua .

Žádné komentáře:

Okomentovat