Stránky

2014/01/16

Tháng Củ mật !

   Mấy hôm gần đây nhấp nha nhấp nhổm ủ mưu nấu món mì vằn thắn - sủi cảo .
   Có lẽ phải mấy năm nay rồi không hề nấu món này . Mỗi lần thèm lại chui vào mạng xem ảnh , " ăn ngó ăn nghiêng " cho đỡ thèm . 
   Thỉnh thỏang thèm thế thôi chứ lần về Việt Nam gần đây nhất mình cũng không ra Đinh Liệt ăn lần nào . Mặc dù hồi bé đây là một trong những món mình thích .
  Lý do mình lười đi ăn trong khi thỉnh thỏang sống ở " ngoài ra nước " mình vẫn lên cơn vật vã chỉ mỗi là : nước dùng ở nhà nhiều mì chính quá ! Nhiều vô tội vạ ! Nhiều kinh khủng !
 Rắp tâm nấu nướng rồi nên ngó nghiêng mua hẹ mà không đâu có hẹ . Món này lỉnh kỉnh âm ti củ tỉ thứ , thiếu thứ nào cũng khiến mình mất hứng nấu . Nếu ăn những món đơn giản thì thế nào cũng xong . Nếu ăn những món " bịa đặt " thì thế nào cũng được . Nhưng khi định nấu một món " cổ truyền " nào cho bọn " gà tây " của mình thưởng thức thì bao giờ mình cũng cố gắng nấu đúng hương vị , đúng bài bản mà mình biết , để giúp các con biết ăn ngon đúng cách , đúng kiểu một chút mà mình có thể .

  Có người thì có thể bĩu môi bảo mình cầu kì , nhưng mình thì không cho là cầu kì vì đó chỉ là một trong các thú vui khi nấu nướng của mình thôi .
  Nước dùng cho mì vằn thắn - sủi cảo phải nấu từ xương bánh chè của lợn với tôm cho ngọt thẳm ( nếu chuẩn thì phải tìm được lọai tôm he khô) . Nhưng mình thì chịu không có được món tôm độc đắc ấy ở nơi mình ở , nên dùng tạm tôm khô bình thường thôi .
  Đôi khi có bột làm sủi cảo thì lại thiếu gan .
  Đôi khi có gan thì lại thiếu trứng chim cút .
  Đôi khi có trứng chim cút thì lại thiếu rau cải thìa .
  Đôi khi có rau cải thìa thì lại thiếu thịt vai làm xá xíu .
  Đôi khi có xá xíu thì lại thiếu mì vằn thắn .
  Đôi khi có mì thì lại thiếu tôm làm sủi cảo .
  Hôm nay có đủ các thứ nhưng lại thiếu đúng hẹ tươi . Để thấy cái sự phức tạp ngúng nguẩy của món ăn .
  Chạy ra vườn mơ mộng tìm thấy một vạt hẹ vô tình sống sót trong giá lạnh . Chỉ là mơ mộng thôi !
  Nhưng chẳng có vạt hẹ nào cho mình nấu cả !
  Mùa đông năm nay có chút bất thường . Cỏ vẫn xanh , mùi tây vẫn mọc , rau cải vẫn xanh không hề chết . Đặc biệt cái loài cây dại mà một thời mình thường ao ước nó là cây rau khúc trong vườn nhà mình , nó không những không hề lụi tàn, mà trái lại vẫn đang nở những chùm hoa vàng mãnh liệt dưới tuyết . Thế nên mình mới có lí do để mơ mộng đến một vạt hẹ xanh tươi giữa tiết trời mùa đông của tháng 1 .
  Lủi thủi vào nhà , tự cười mình , bao giờ mình mới hết mơ mộng những đại lọai kiểu này ???
  
   Hơi cố chấp một tí , nhưng nhất định chẳng buồn nấu món vằn thắn - sủi cảo với hành hoa !!!
  Lại chả biết bao giờ mới nổi hứng để nấu ?

   Tết bắt đầu lân la đến gần , cành anh đào của mình cắm trong phòng khách nụ đang tròn dần lên sau mỗi đêm thức dậy .
  Ngắm những nụ hoa bồi hồi mọng lên , lòng mình có một chút gì giống như là xao xuyến bâng khuâng ...rất nhẹ ...rất nhẹ ...mơ hồ nhưng là có thật !!!
  Tự nhiên lại nhớ đến bà nội mình , khi bà còn sống bà hay gọi những ngày này tháng này của một năm là "Tháng Củ Mật " !

                                                                  Sấu chua .

  

3 komentáře:

  1. Sau yeu !
    Ngay xua em cung hay duoc nghe goi thang nay la thang Cu Mat , va nguoi ta dan nhau can than vi " trom " hay hoat dong manh .
    Nghe chi ta ma em cung them an sui cao , nhung mon nay o ben em cung chiu khong nau noi vi cha co bao gio du gia vi .
    Chuc nha Sau chuan bi don Tet that vui nhe !
    Em Vuontuoitho ( luon nho toi Sau ! )

    OdpovědětVymazat
    Odpovědi
    1. Nàng đấy ư ? Sấuc ũng vẫn luôn nhớ đến mấy mẹ con nàng lắm đấy , sao nàng không sang Fb cho đông vui ? Nàng và gia đình vẫn luốn bình an đấy chứ ?

      Vymazat
  2. Cam on Sau ! May me con em van binh an ( a , chi co em la thi thoang khong binh an ) , dao nay em cung ban nen khong co nhieu thoi gian vao cac mang xa hoi nhu truoc Sau a .
    Cam on Sau da de blog public , nhu vay em van co the ghe tham Sau thuong xuyen .
    Chuc Sau ban hang that tot trong thang Cu Mat nay nhe Sau Ha Noi ( em thich goi sau nhu vay )

    OdpovědětVymazat