Stránky

2013/12/16

Nước chảy , bèo trôi ...

   Các con mình mắt đen , tóc đen , mũi tẹt , da vàng , sinh ra và lớn lên giữa các bạn tây tóc vàng da trắng , mũi lõ .
  Nếu định nghĩa "quê hương là nơi một người sinh ra và lớn lên " , thì Cộng Hòa Séc chính là quê hương của hai đứa con mình .
 Ai chẳng có một quê hương !
   Thế nhưng " quê hương " với các con có vẻ như hơi đặc biệt .
  Nó dĩ nhiên phải đặc biệt ! Miễn nhiên đặc biệt ! Không có lựa chọn khác cho các con ! Xin lỗi các con !!!
  

                                        ...
  Có những buổi chiều , đột nhiên mình trở nên buồn bã , các con hỏi lí do , mình chỉ biết trả lời " mẹ nhớ Việt Nam quá ! "
  Các con thường nhìn nhau im lặng !
 Có những lúc tự nhiên mình không muốn làm gì cả , các con hỏi lí do , mình bảo " chỉ muốn xách cái túi chạy lên sân bay , về với mẹ của mẹ !"
 Các con thường ôm mình vỗ về nựng nịu !

                                     ...

  Có những buổi chiều ba mẹ con tung tăng nô đùa trên bãi biển Việt Nam . Bất chợt mẹ thấy có đứa ngồi nhìn xa xăm !
  Có đứa lục tờ báo , quyển sách tiếng Tiệp ra nhìn !
   Từ trong sâu thẳm mình hiểu bọn trẻ đang nhớ " quê hương " của chúng nó !
  Quê hương đơn giản chỉ là không khí , mùi cỏ cây , nắng gió , bầu trời , những con đường từ nhà đến trường , nụ cười , giọng nói của bè bạn ...

                                      ...

 Nhiều khi thấy ấm lòng vì các con biết xem lịch ta , thích bánh chưng , thèm ăn cơm với cá kho rau luộc ...đại loại những chi tiết như thế !

                                     ...


   Con gái tâm sự thế này :

  _- Các chị bạn của anh không thích yêu các anh Việt nam , chỉ vì các anh là người Việt Nam thôi .
   - Các bạn con trai của con sẽ yêu các bạn con gái người Tiệp , vì chúng nó là người Tiệp với nhau .

                                   ...

  Dĩ nhiên tình yêu không có biên giới và chuẩn mực .
  Đến một lúc nào đó , các chàng trai và các cô gái  họ đến với nhau chắc chắn không phải chỉ vì họ là người nước nào ? Họ sinh ra từ đâu ???
  Giá trị của một người không nằm ở màu da hay mái tóc !

                                  ...


   Các con rồi sẽ phải đối diện với cuộc sống , khẳng định mình là ai ? Quan trọng hơn cả là mình là người như thế nào ??? 


                                   ...


   Mang hai quyển hộ chiếu trong người , chẳng nói lên thực chất " Tôi là ai ? "

       Nước cứ chảy , bèo cứ trôi  , lục bình lại dập dềnh !

                                                       Sấu chua .

1 komentář:

  1. Nam het Tet den... nho nha....than tho...Nhung luc nhu the co 2 cuc vang vo ve la vui roi nang oi. chuc nha nang don Giang sinh that vui, mot nam moi nhieu suc khoe hanh phuc va may man nang nhe.

    OdpovědětVymazat