Stránky

2014/10/12

Gỡ rối.

Hồi bé hay ngồi cạnh mẹ xem mẹ đan, rồi mẹ dậy đan cho luôn.
Mẹ thì đan mảnh áo to, con thì nhặt mấy sợi len vụn nối vào nhau, cũng cuộn thành một cuộn, nhưng bé tí xinh xinh, rồi ngóay ngóay chọc chọc một mẩu cũng xinh xinh.
Thỉnh thỏang mẹ lại thẩy cho một đống len rối tinh rối mù, bảo gỡ hộ cho mẹ.
Sợ nhất là gặp phải những đống len rối lại còn nhiều mối nối.  Nhiều lúc cáu tiết giật tung lên. Càng giật, càng rối. Chỉ muốn tung hê lên giời.
Mẹ bảo " rỡ rối phải từ từ, lần từng chút một..."
Lòng bình lại, lười thè ra, lặng lẽ rút từng sợi một, để riêng ra từng góc, chui , luồn, vòng vèo, xoắn ngược, xoắn xuôi, từng nút, từng nút lỏng ra, thẳng thớm từng phần, lòng người cũng theo đó mà mỉm cười đắc chí.
 Trong cuộc sống có những mối quan hệ rối ren, những nút thắt chằng chịt. Không phải cứ từ từ mà gỡ nổi.
 Lại nhớ đến lúc ngồi gỡ len.
Không phải cứ lúc nào cũng suôn sẻ gỡ trọn vẹn một đọan len dài. Rối quá, cũng phải cầm kéo, cắt xọet một cái, bung ra một đầu mối mới tinh để mở đường cho những nút thắt khác.

Con người cần bao nhiêu lâu? Cần những gì để có đủ độ bền bỉ , nhẫn nại kiên trì mà gỡ bong ra những nút rối ren thít chặt của những mối quan hệ nhằng nhịt?
                                           .....

Khi nhìn một cuộn len tròn vo đã được gỡ xong với những vòng cuốn uốn lượn đều tăm tắp, mình vẫn biết ẩn sâu trong lớp len mềm mại, là những nút thắt thật nhỏ, thật khéo, cố gắng không quá trồi lên để nối dài cho bền bỉ khao khát chỉ mình mình đong đếm được!
                                                          Sấu chua.

Žádné komentáře:

Okomentovat