Stránky

2020/08/08

Nước không là vô tận.

 " Trông trời trông đất trông mây, trông mưa trông gió trông ngày trông đêm..."

Cuối cũng trời cũng đổ cơn mưa.
Mưa cả ngày hẳn hoi nhé.
Nghe tiếng nước mưa rỉ rả hoan hỉ chui lọt thọt vào bình chứa mà cảm động tí thì rơi mấy thứ😜
Những cơn mưa sau cả nửa năm khô hạn được coi là cứu cánh cho ngành nông nghiệp Séc. Trong đó có người nông zân nửa mùa tay ngang như mình.
Nếu bạn trồng sáu cây bí thì bạn có thể mở vòi nước sạch(dùng để ăn uống) của gia đình tặc lưỡi tưới tắm cho sáu cây bí mà lương tâm không quá bị (mọc răng) cắn rứt.
Nhưng một khi bạn phải tưới cho sáo mươi cây bí, hàng trăm gốc đậu, vài chục chậu cây linh tinh xèng mà năm nào nổi hứng lên bạn cũng tò mò muốn biết cây đó nó yêu đương chửa đẻ con đàn cháu đống ra sao? Thì việc bạn mở vòi nước sạch để tưới cây sẽ cảm thấy cực kì cực kì cực kì tội lỗi áy náy. Vấn đề không phải là việc trả tiền nước. Mà là:
Nước sạch không hề có nhiều, có sẵn, có vô tận.
Nước là tài nguyên.
Rất nhiều khi an ninh của một đất nước bị đe dọa vì Nước.
Và đã tài nguyên thì không mãi mãi.
Ngồi xem những bộ phim tài liệu, người ta phải đi bộ vài cây số để đội lủng lẳng về chục lít nước dùng tằn tiện qua ngày. Tắm rửa là việc xa xỉ. Khát quá phải cúi xuống một vũng nước nhầy nhụa để uống, trái tim mình như thắt lại. Đó là lí do mình không bao giờ tự cho phép mình sử dụng nước sạch bừa bãi hoang phí. Vì mình hiểu một khi đã cạn kiệt thì dù có bao nhiêu tiền cũng không mua nổi nước sạch để sống.
Mình thích làm vườn, yêu cây cối. Và mình thèm nước mưa để chăm bẵm cho những cái cây bé bỏng của mình nảy mầm, ra lá, nở hoa, kết trái, xanh tươi bò lổm ngổm nhung nhăng trong suốt cả mùa hè ấm áp nhưng chóng vánh ngắn ngủi.
Mình biết ơn ông trời. Biết ơn những cơn mưa.
Lòng mình thường hân hoan khi nghe tiếng rì rào của những cơn mưa.
Trái tim mình thường mềm nhũn ra khi nghe tiếng giọt ranh rỏ giọt vào đêm hè dịu mát êm đềm.
Có những khi nghe thanh âm của một cơn mưa mà thấy nó hay hơn bất cứ một bản nhạc nào, mình thật.
Ngắm nhìn mẹ đất oằn mình lên chịu khô hạn, mới thấy những cơn mưa thật hiền hòa nhân ái bao la. Mưa tới đâu đất dịu dàng mềm xụi đi tới đó. Giun dế loay hoay chạy nhảy, cây lá xôn xao hồ hởi hoan ca.
Một sự luân hồi sinh sôi tuyệt mĩ sống động nảy nở dưới những cơn mưa trút xuống mặt đất im lìm nhưng trùng trùng sự sống vươn lên không mỏi mệt
Sấu Sau Chua

Žádné komentáře:

Okomentovat